VnReview
Hà Nội

Tại sao Apple chẳng bao giờ quan tâm mọi người có mua iPhone mới hay không?

Phải chăng Apple có những lợi thế mà các hãng khác không có được nên Apple chẳng cần phải quan tâm đến việc chào mời khách hàng mua iPhone mới mỗi năm?

Đã hơn một tuần kể từ khi Apple tung ra bộ ba iPhone XS, XS Max và iPhone XR. Đây cũng là sự kiện đánh dấu sự ra đời của một trong những chiếc iPhone đắt nhất lịch sử Apple, đó là iPhone XS Max 512GB với giá tối đa lên tới 1449 USD.

Với mức giá cao ngất ngưởng như vậy, Apple chắc chắn muốn tối đa hóa lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Nhưng mặt khác Apple lại khẳng định, hãng không đặt quá nhiều niềm tin hay mong đợi tất cả mọi người phải nâng cấp iPhone mới mỗi năm. Để có một sự bình thản đến ngạc nhiên như vậy, chắc chắn Apple có cơ sở để tự tin rằng, mọi người không mua iPhone lúc này thì sẽ mua lúc khác mà thôi.

Cơ sở nào giúp Apple tự tin không phải dùng mọi cách để "chèo kéo" khách hàng mua iPhone mới mỗi năm?

Có rất nhiều lý do để giải thích về cơ sở giúp Apple không cần phải mời mọc khách hàng mua iPhone mới nhưng dưới đây là hai lý do khả dĩ nhất, theo chia sẻ của cây viết Chris Smith thuộc chuyên trang công nghệ BGR.

- Apple sử dụng chiêu trò để kích thích khách hàng nâng cấp: Thuyết âm mưu mà giới công nghệ từ lâu đã nhắc đến về cách Apple buộc khách hàng mua iPhone mới, đó là cố tình làm chậm iPhone đời cũ để ép người dùng phải nâng cấp iPhone mới. Quả thực, thuyết âm mưu đó hoàn toàn có cơ sở khi vụ bê bối làm chậm iPhone đời cũ để tránh máy bị sập nguồn đã khiến Apple phải lao đao từ cuối năm ngoái đến bây giờ.

Tất nhiên, Apple vẫn lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc mà giới công nghệ chĩa vào mình. Bên cạnh đó, Apple đã khéo léo tung ra chương trình thay pin với giá ưu đãi để xoa dịu dư luận. Mặc dù vậy không thể phủ nhận, đây có thể là cơ sở giúp Apple luôn tự tin có thêm lượng khách hàng mua iPhone mới mỗi năm mà chẳng cần tốn công mời mọc.

- Apple giữ chân khách hàng bằng cách tạo iPhone bền hơn: Ở một khía cạnh khác cụ thể tại sự kiện ra mắt iPhone 2018 vừa qua, Apple đã nhấn mạnh về việc hãng muốn tạo ra những chiếc iPhone bền hơn.

Khi phó chủ tịch phụ trách mảng môi trường của Apple, bà Lisa Jackson bước lên sân khấu, bà đã nhấn mạnh tới những tiến bộ liên quan đến môi trường của Apple. Trong đó phải kể đến mục tiêu hàng đầu của Apple là tạo ra các sản phẩm có thể hoạt động bền bỉ hơn. Những chiếc iPhone bền hơn cũng đồng nghĩa với việc Apple có thể "giữ chân"khách hàng với hệ sinh thái của hãng lâu hơn.

Horace Dediu, một chuyên gia phân tích có tiếng thuộc công ty Asymco, chuyên tìm hiểu chiến lược kinh doanh của Apple tin rằng, hãng không còn quan trọng hóa doanh số bán iPhone mới mỗi năm. Thay vào đó, Apple chọn cách giữ chân khách hàng lâu nhất có thể.

Nói cách khác, hãng đang dần thay đổi chiến lược tăng trưởng dựa trên doanh số sang tăng trưởng bền vững với mục tiêu, hạn chế tối đa lượng khách hàng bán iPhone. Apple muốn trở thành một công ty tạo ra và duy trì được lượng khách hàng trung thành lâu nhất có thể. Đó là điều mà hầu hết các đối thủ cạnh tranh hiện nay của Apple chưa thể làm được.

Cho dù một người có dùng điện thoại lâu hơn khoảng vài năm, thật khó để biết họ có muốn để lại cho người thân hoặc bán hay không. Nhưng với các sản phẩm của Apple thì khác, lượng fan đông đảo của Apple là điều kiện tiên quyết giúp vòng đời của một chiếc iPhone kéo dài hơn. Đó là chưa kể, các giao dịch, mua bán iPhone trên thị trường chưa bao giờ có dấu hiệu trầm lắng dù thị trường có biến động ra sao. Càng nhiều người dùng tiếp xúc với iPhone, Apple càng có lợi.

Thậm chí nếu một chiếc iPhone phải trải qua nhiều đời chủ nhân, Apple vẫn sẽ có lợi nhờ thiết bị được khai thác tối đa công năng và iOS, App Store lại có cơ hội phổ cập tới nhiều người hơn. Do vòng đời của một chiếc iPhone trước khi ra bãi rác hoặc tới nhà máy tái chế kéo dài khá lâu nên Apple chẳng bao giờ phải lo về thị phần iPhone trên thị trường hoặc đau đầu tìm cách giảm giá iPhone để thu hút khách hàng.

Apple hưởng lợi lớn nhưng người dùng cũng được hưởng nhiều thứ không kém

Nhà phân tích Dediu tin rằng, một chiếc iPhone giá 1200 USD có thể không quá đắt so với một chiếc iPhone 600 USD nếu xét tới độ bền của máy cao hơn gấp đôi. Một chiếc iPhone giá 1200 USD có thể mang tới gấp 4 lần các tiện ích so với chiếc iPhone giá 600 USD. Bằng cách tạo ra nhiều sản phẩm bền hơn cả về phần cứng lẫn phần mềm, Apple dễ dàng tạo ra được cơ sở về lòng tin và sự hài lòng của khách hàng.

Đừng quên rằng, Apple đã tiết lộ hãng đã bán được hơn 2 tỷ thiết bị iOS, trong đó có 1,3 tỷ thiết bị đang hoạt động. Trung bình Apple bán được hơn 200 triệu chiếc iPhone mỗi năm. Điều đó có nghĩa, Apple vẫn luôn có một lượng khách hàng ổn định mỗi năm cho dù có ra mắt iPhone mới hay không.

Apple thực tế không cần quan tâm tới việc phải chạy theo khách hàng để thuyết phục họ mua iPhone mới. Bởi lẽ trong nhiều trường hợp, chủ yếu là khách hàng tìm tới Apple trước. Hãng có chương tình nâng cấp iPhone Upgrade Program và nếu người dùng có nhu cầu lên đời iPhone, họ có thể tham gia mua iPhone với mức giá vô cùng ưu đãi mỗi năm.

Ngay cả khi không thích mua iPhone mới, bạn có thể lựa chọn những model iPhone đời cũ, cụ thể là iPhone 7, 8. Đây là những model Apple còn bán chính hãng trên thị trường và chắc chắn sẽ được nhận cập nhật iOS trong vài năm tới.

Về phần cây viết Chris Smith của trang BGR, anh hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Dediu về cách Apple xây dựng thành công chiến lược thúc đẩy mua sắm iPhone mới mà không phải lo tới việc thuyết phục khách hàng mua chúng.

Tuy nhiên Smith tiết lộ, anh sẽ không nâng cấp chiếc iPhone X đang dùng hiện tại lên iPhone 2018 cho dù iPhone XR có hấp dẫn đến mấy. Bởi lẽ, iPhone X vẫn là một chiếc iPhone rất ổn định, cả về hiệu năng lẫn trải nghiệm tính tới hiện tại. Anh cũng chia sẻ, anh sẽ để lại máy cho người thân trong gia đình và chờ đợi mua iPhone mới vào mùa thu năm sau. Cho đến khi máy không thể dùng được nữa, iPhone X chắc chắn sẽ còn dùng được ít nhất vài năm nữa nhưng tất nhiên sẽ cần phải thay pin để tiếp tục hoạt động.

Mai Huyền

Chủ đề khác