VnReview
Hà Nội

CEO Qualcomm muốn "hòa giải" với Apple, quay trở lại hợp tác như trước

Chứng kiến iPhone mới dùng modem LTE của Intel, Qualcomm có đang "nhớ" Apple?

Mặc dù Tim Cook đã từng khẳng định ông không hề thích những cuộc kiện tụng, tranh chấp, nhưng chúng ta đều biết, nếu tin rằng công lí đang ngả về phía mình, Apple sẽ không ngần ngại chiến đấu đến cùng. Minh chứng rõ ràng nhất chính là cuộc tranh chấp kéo dài 7 năm trời với Samsung.

Tuy Samsung đã là câu chuyện của quá khứ, Apple vẫn còn một trận chiến trường kỳ khác còn chưa ngã ngũ, đó là với Qualcomm. Cuộc chiến pháp lý đã nổ ra khi hai bên không đạt được sự đồng thuận về phí bản quyền liên quan tới modem LTE trên các thiết bị iPhone. Không những thế, Qualcomm còn "đổ thêm dầu vào lửa" bằng việc khẳng định Apple còn vi phạm nhiều bằng sáng chế của công ty này liên quan tới chip quản lí điện năng, kết nối mạng di động và còn nhiều bằng sáng chế khác.

Nhưng kì lạ thay, theo;Bloomberg, thì trong những phiên tòa xử lí tranh chấp đôi bên, cả Apple và Qualcomm đều ngỏ ý muốn hòa giải. Về phía Apple, điều này chẳng quá bất ngờ khi thấy Tim Cook tỏ ý muốn tìm ra thỏa thuận chung trong những vụ kiện tung quy mô lớn. Bên kia chiến tuyến, CEO Qualcomm Steve Mollenkopf đã "úp mở" trong bài phỏng vấn với Bloomberg TV rằng công ty của ông cũng có thể sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán.

Mollenkopf giải thích: "Tình thế hiện tại chính là thời điểm thích hợp để đi tới những thỏa thuận chung. Thông thường, những dấu mốc mang tính pháp lí như vậy sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi để cả hai bên có thể cùng thay đổi quan điểm của mình".

Mollenkopf còn nói về viễn cảnh Qualcomm và Apple bắt tay hợp tác trở lại. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng, khi Apple đã quay lưng với chip của Qualcomm để đến với đại kình địch Intel trong việc cung cấp linh kiện cho iPhone. Ông còn cho rằng nếu Qualcomm tiếp tục cải tiến sản phẩm của mình để trở nên vượt trội hơn so với các đối thủ của mình thì Apple sẽ chẳng có lý do gì để từ chối cả, tuy nhiên trước đó họ sẽ phải giải quyết những mâu thuẫn pháp lí đang tồn tại đã.

Tin đồn về việc Apple sẽ từ bỏ Qualcomm đã được chính CFO của Qualcomm, George Davis, xác nhận vào tháng Bảy, qua lời thông báo tới các nhà đầu tư: "Chúng tôi tin rằng Apple sẽ chỉ sử dụng modem tới từ các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi cho dòng iPhone ra mắt trong thời gian tới. Tuy vậy chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục cung ứng modem cho các sản phẩm tiền nhiệm của Apple".

Dẫu vậy, nói bao giờ cũng dễ hơn làm, ngồi vào bàn đàm phán hòa giải là chuyện đơn giản, nhưng thống nhất được những điều khoản đủ thỏa mãn cho cả hai sẽ thách thức hơn nhiều.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác