VnReview
Hà Nội

Chuyển đổi kinh tế số cho doanh nghiệp Việt trong CMCN 4.0

Hội thảo chuyển đổi kinh tế số Việt Nam trong cuộc CMCN 4.0 cung cấp các kiến thức về nền tảng số hóa, chia sẻ lộ trình cũng như cách ứng dụng công nghệ để phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Quang cảnh buổi hội thảo chuyển đổi kinh tế số Việt Nam trong CMCN 4.0

Được coi là động lực tăng trưởng và đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tới 97% số lượng và sử dụng hơn 50% lao động trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, sự năng động của khối doanh nghiệp này cũng đóng góp tới 40% GDP và sử dụng tới 51% lao động. Tuy nhiên, sự đóng góp này vẫn còn khá nhỏ bé do hàm lượng sử dụng công nghệ thấp.

Đa số các doanh nghiệp tại Việt Nam đều đang thờ ơ hoặc coi những khái niệm của CMCN 4.0 khá xa vời. Theo ông Đào Trung Thành, Giám đốc Kỹ thuật của Media Venture VietNam Group, có ít hơn 15% doanh nghiệp SMEs Việt Nam thực sự đang thực hiện số hóa hoạt động kinh doanh. Theo lưu ý của ông Thành, lĩnh vực giáo dục - đào tạo sẽ diễn ra sự cạnh tranh khi giáo dục trực tuyến nở rộ.

Các diễn giả cũng chỉ rõ, trong CMCN 4.0, các ngành kinh doanh truyền thống đang bị đe dọa nghiêm trọng, nếu không thay đổi, một công ty sẽ biến mất trong vài năm nữa. Các doanh nghiệp về giáo dục - đào tạo với trường lớp vật lý có thể bị cạnh tranh bởi các cơ sở giáo dục trực tuyến, vận chuyển truyền thống thay bằng vận chuyển kiểu công nghệ, bán lẻ truyền thống thay bằng mua sắm online…

Để chuyển đổi số thành công, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp trước nhất cần chuyển đổi tư duy truyền thống. Tiếp đến là kinh doanh dựa theo công nghệ số, cần tạo ra những trải nghiệm cho khách hàng và lồng những trải nghiệm đó vào quy trình, chiến lược của mình. Bên cạnh đó, trong quá trình chuyển đổi số phải quan tâm đến cơ sở dữ liệu (CSDL). Ba loại CSDL cần thiết lập là CSDL chuyên ngành, CSDL dùng chung, CSDL mở và liên kết của chính quyền. Đối với các DN khởi nghiệp, cần biết tận dụng những khả năng vốn có là phân tích nhanh, học hỏi nhanh, thay đổi nhanh để phát triển.

Hội thảo chuyển đổi kinh tế số Việt Nam trong CMCN 4.0 là diễn đàn quốc tế lớn trong năm được tổ chức tại Việt Nam về kinh tế số hoá nhằm tạo cơ hội đối thoại đa phương cho các chuyên gia hàng đầu, các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp quan tâm đến chủ đề này trên toàn thế giới. Hai mục tiêu chính của hội thảo là chia sẻ tầm nhìn chiến lược, kinh nghiệm thực tế của những người tiên phong và xu hướng của sự chuyển đổi không thể thiếu trong nền kinh tế kỹ thuật số; đồng thời đánh giá hiện trạng, thách thức và cơ hội liên quan đến nền kinh tế kỹ thuật số.

G.L

Chủ đề khác