VnReview
Hà Nội

Bloomberg: Người mua iPhone XS/XS Max không "ngại" chuyện giá bán cắt cổ và có ít nâng cấp

Theo phân tích của chuyên trang Bloomberg, ngày đầu mở bán với Apple diễn ra khá êm xuôi. Không ít khách hàng chẳng ngại mức giá bán cắt cổ và thiếu nâng cấp đột phá của iPhone mới.

Model iPhone XS đắt hơn tối đa 200 USD so với iPhone X năm ngoái và máy cũng là một trong những model iPhone có ít nâng cấp đáng chú ý nhất của Apple. Nhưng ngay cả khi vừa đắt đỏ lại có ít nâng cấp mới, điều đó có đồng nghĩa rằng, sẽ không có nhiều fan trung thành hoặc người dùng muốn nâng cấp lên iPhone XS?

Câu trả lời là không vì buổi mở bán hôm 21/9 vừa qua đã minh chứng, dù lượng khách hàng chờ mua iPhone XS/XS Max tại Apple Store không đông như năm ngoái hoặc nhiều năm trước nhưng cũng đủ khiến các hãng khác phải ghen tị.

Đã có hàng trăm người tiêu dùng xếp hàng tại các cửa hàng của Apple Store trên toàn thế giới trong ngày 21/9 vừa qua. Thậm chí đã có những người phải chờ trực trước cửa hàng cách đó khoảng vài ngày. Mặc cho thời tiết nóng bức tại Singapore, đã có nhiều khách hàng xếp hàng chờ mua iPhone mới tại Apple Store nằm trên con đường Orchard Road.

Dòng người chờ mua iPhone mới ở nhiều nơi trên thế giới

Theo dữ liệu của hãng Gartner, ngành công nghiệp smartphone toàn cầu đang dần trì trệ khi chỉ có khoảng 1,5 tỷ smartphone được bán ra trong năm 2017. Giữa bức tranh u ám của thị trường, sự kiện ra mắt iPhone mới của Apple vẫn là một điểm sáng hiếm hoi mà nhiều người dùng chờ đợi mỗi năm.

Apple của thời điểm hiện tại không còn phải chạy theo thuyết phục người mua như hàng chục năm trước nữa mà giờ đã trở thành một mục tiêu mà mọi người phải theo đuổi. Thay vì thuyết phục người dùng nâng cấp lên smartphone đắt tiền mỗi năm, Apple chọn cách tăng giá bán trung bình, đồng thời mở rộng số model iPhone bán ra mỗi năm như một cách để hỗ trợ bán phụ kiện và dịch vụ số đi kèm.

Năm nay, nhiều khách hàng của Apple đã chọn cách đặt hàng trực tuyến để nhận hàng ngay ngày mở bán. Kết quả là đợt đặt hàng đầu tiên gần như đã cháy hàng, đặc biệt là với model iPhone XS Max. Dự kiến đợt đặt hàng tiếp theo sẽ bắt đầu vào ngày 5/10 và 12/10 tới.

Tại Apple Store trên đường Fifth Avenue ở New York, đã có 406 người xếp hàng chờ mua iPhone XS/XS Max mới. Theo nhà phân tích Gene Munster, con số này nhỏ hơn so với 821 người xếp hàng tại đây để mua iPhone X hồi năm ngoái, nhưng iPhone XS/XS Max vẫn còn thu hút hơn so với iPhone 8 chỉ 293 người.

Người dùng mong đợi một sự mới mẻ và iPhone XS Max với kích thước lớn cộng tính năng SIM kép đã thỏa mãn điều đó

Theo một khảo sát với những người đứng trong hàng dài chờ mua iPhone mới của hãng phân tích Loup Ventures, 70% số người được hỏi rất muốn sở hữu iPhone XS Max với giá từ 1099-1449 USD. Nhà phân tích Gene Munster cho rằng, đây không phải là điều lạ vì cách đây vài năm trước cũng có khoảng 55% ngưởi dùng được hỏi thích iPhone có màn hình kích thước lớn.

Các model iPhone năm nay hỗ trợ tính năng SIM kép và đây chắc chắn là một điểm thu hút lớn sự quan tâm của khách hàng, đặc biệt tại thị trường Châu Á. Li Jun, một nhân viên văn phòng của công ty thương mại ở Quảng Châu, Trung Quốc đã phải sang Hồng Kông để tìm mua iPhone XS với giá 1265 USD.

Li chia sẻ: "iPhone XS có thể đắt thật nhưng tôi không tài nào cưỡng lại tính năng SIM kép mới. Tính năng cho phép tôi có thể gắn một thẻ SIM trong nước và lắp một SIM khác khi đi công tác nước ngoài. Tôi chẳng cần phải lấy thẻ SIM cũ ra như trước kia nữa".

Chức năng SIM kép tuy không phổ biến tại các thị trường Châu Âu nhưng trong dòng người xếp hàng tại Luân Đôn, một khách hàng chia sẻ, anh mua iPhone năm nay vì có tính năng SIM kép. Nó giúp anh có thể đi công tác nước ngoài dễ dàng hơn.

Trong khi đó, một khách hàng nữ khác cũng ở Luân Đôn tiết lộ, cô bị cuốn hút bởi kích thước lớn của iPhone XS Max. Cô cho biết: "Tôi đã mua iPhone X năm ngoái nhưng rồi đem trả lại vào ngày hôm sau vì tôi vẫn còn quyến luyến với chiếc iPhone 7 Plus. Khi bạn đã quen với thứ gì đó lớn hơn thì việc quay trở lại dùng một chiếc máy nhỏ như iPhone X quả thực rất khó khăn".

Màn hình lớn hơn đã giúp iPhone XS Max thu hút hơn so với iPhone XS

Nhu cầu mua iPhone năm nay quả thực không lớn bằng những năm đầu tiên khi iPhone ra mắt thị trường hay gần nhất là iPhone X. Bên cạnh đó, bộ đôi iPhone XS/XS Max năm nay ngoài việc được nâng cấp chip xử lý, cải tiến camera hay mở rộng kích thước màn hình lớn hơn thì gần như không có nhiều cải tiến đáng kể.

Thêm vào đó, giá bán năm nay cũng cao ngất ngưởng khi tổng thể giá dao động từ 449 USD – 1449 USD, một con số quá đắt với nhiều người.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa, iPhone 2018 đã đánh mất sức hút, đặc biệt với những người lần đầu có đợt nâng cấp lớn sau khi dùng các model iPhone đời cũ trong thời gian dài.

Kết thúc phân tích, Bloomberg chỉ ra một minh chứng cho thấy, Apple vẫn còn là một thế lực quá mạnh trên phân khúc cao cấp, đúng như báo cáo gần đây của hãng Counterpoint Research về việc Apple dẫn đầu phân khúc smartphone giá trên 800 USD với 88% thị phần.

Đó là trường hợp của Cao Zhongqiang đến từ Thượng Hải, Trung Quốc. Anh cho biết dù đã cố hết sức chờ đợi nhưng vẫn không thể có cho mình một chiếc iPhone mới trong ngày mở bán đầu tiên. Nguyên nhân bởi các khách đặt trước đã chiếm hết suất nhận hàng.

Zhongqiang buồn bã chia sẻ, anh tưởng đã có thể mua được một chiếc iPhone mới khi tới cửa hàng nhưng rồi các nhân viên bảo không còn đủ hàng để bán cho khách vãng lai.

Thế mới thấy, sức hút với "Trái táo cắn dở" quả thực ấn tượng. Không cần nâng cấp và thay đổi quá nhiều, chỉ cần khéo léo cải tiến thứ người dùng chờ đợi nhất là đã có thể hút khách, mặc cho giá bán có đắt đến đâu đi chăng nữa.

Tiến Thanh

Chủ đề khác