VnReview
Hà Nội

Dịch vụ stream sắp ra mắt của Apple có nội dung quá nhạt nhẽo, nhân viên gọi nó là "trang tin tức đắt tiền"

Dịch vụ stream mới của Apple có ngân sách đầu tư lên đến 1 tỷ USD, nhưng "có tiền mua tiên cũng... không được". Công ty này từ lâu nay đã luôn kiểm duyệt rất gắt gao các nội dung được cung cấp trên các nền tảng như App Store, và khả năng cao sẽ tiếp tục giữ cho các nội dung trên dịch vụ stream sắp tới "sạch sẽ", với rất ít những hình ảnh liên quan đến sex, ngôn từ tục tĩu hay có tính chất bạo lực.

Theo trang tin Gizmodo thì mong muốn cung cấp mọi nội dung thân thiện với gia đình của Apple đã gây trì hoãn hoặc xung đột với nhiều dự án khác, trong khi đó, đội ngũ phụ trách dịch vụ stream của chính Apple tại Los Angeles đã bắt đầu châm biếm dự án stream của họ chẳng khác gì "kênh NBC (một trang tin tức của Mỹ) đắt tiền".

Tạp chí Wall Street thì viết rằng cá nhân CEO Apple, Tim Cook, đã thẳng thừng từ chối bộ phim đã lên kịch bản đầu tiên của Apple, có tên là Vital Signs (tạm dịch: những dấu hiệu sinh tồn), kể về cuộc đời của "ông trùm" hip-hop Dr. Dre, sau khi xem qua một vài cảnh quay và thấy những trích đoạn có sử dụng cocaine, quan hệ tập thể, và hành động "rút súng".

"Quá bạo lực" - Cook đã nói vậy với Giám đốc Apple Music, Jimmy Iovine - "Apple không thể chiếu nó được."

Đối với toàn Hollywood và nội bộ Apple, bộ phim này đã trở thành biểu tượng cho những thách thức mà gã khổng lồ công nghệ này phải đối mặt khi bước chân vào lĩnh vực giải trí. Apple dành đến 1 tỷ USD để sản xuất các chương trình đạt chuẩn Hollywood vào năm ngoái. Nhưng xét theo những giới hạn mà CEO Tim Cook đã đặt ra cho dịch vụ stream của hãng, bất kỳ thứ gì Apple sản xuất ra cũng không được làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu vốn đã giúp công ty thu về 80% lợi nhuận trên thị trường smartphone toàn cầu.

Một số thông tin trước đây khẳng định Vital Signs bị trì hoãn bởi Apple và Dre không hài lòng với chất lượng của sản phẩm hoàn thiện.

Không bị cản trở bởi yêu cầu phải bảo vệ dòng sản phẩm chủ đạo khỏi những tranh cãi càng nhiều càng tốt, các đối thủ của Apple trong lĩnh vực stream như Netflix, Amazon và HBO đều đã tung ra các nội dung "người lớn" hơn nhiều, với ngân sách sản xuất cũng đầy đặn hơn. Giải trí không nhất thiết phải là những thứ đầy máu me hay khỏa thân, nhưng mong muốn giữ nội dung sạch nhất có thể của Apple đã khiến dịch vụ stream của họ bị ảnh hưởng và có thể khiến ngày ra mắt của nó bị trì hoãn hơn nữa.

Apple đã mua "hơn một chục show truyền hình" với nội dung phù hợp với số đông và thân thiện với giá đình, trong đó có Emily Dickinson - một bộ phim phong cách Friday Night Lights về cuộc đời ngôi sao NBA Kevin Durant, một chương trình chưa rõ với Oprah Winfrey, và một vài thứ liên quan đến nhà sáng lập của Sesame Street. Những dự án này gắn với nhiều tên tuổi lớn, nhưng nếu danh sách này khiến người ta buồn ngủ thì chẳng ai có thể trách người đó được.

Được biết, nhóm lãnh đạo Hollywood của Apple đang làm việc cho dự án stream (Zach Van Amburg và Jamie Erlicht - hai người nổi tiếng với bộ phim về ma túy Breaking Bad) đã phải "dành thời gian đáng kể để đạt được hợp đồng phát triển các chương trinh do Cook và Eddy Cue, một phó chủ tịch đảm nhiệm các dịch vụ của hãng, bao gồm việc làm dịu bớt nộ dung một bộ phim tiềm năng từ M. Night Shyamalan" - đạo diễn "Sixth Sense" (giác quan thứ sáu)".

Messr Van Amburg và Erlicht đã từng thành công trong việc thúc đẩy các chương trình "khó nhằn" hơn. Apple đã ký một thỏa thuận về một loạt phim sản xuất bởi M. Night Shyamalan về một cặp vợ chồng vừa mất đứa; con của mình.

Trước khi thông qua bộ phim hành động tâm lý học đó, lãnh đạo Apple có một yêu cầu: xóa mọi hình ảnh cây thánh giá trong nhà của cặp vợ chồng. Các nhân viên làm việc trong dự án cho biết lãnh đạo Apple nêu rõ họ không muốn các bộ phim đề cập đến chủ đề tôn giáo hay chính trị.

Apple còn đặt giá cao hơn các đối thủ để có được một bộ phim (giá hơn 12 triệu USD/tập) về một chương trình "chào buổi sáng" với sự tham gia của Jennifer Aniston và Reese Witherspoon. Bộ phim này hiện đã bị trì hoãn sau những vấn đề với một nhà sản xuất, nhưng còn vì Apple "muốn bộ bộ phim lạc quan hơn và loại bỏ một số tình huống hài hước trong phim". Cuối cùng, Apple còn tìm được nhà sản xuất mới dành cho bộ phim Amazing Stories của Steven Spielberg sau khi kết luận nó quá "đen tối".

Thật không hiểu nổi Apple! Nhưng việc kinh doanh chương trình truyền hình không thực sự giống kinh doanh App Store hay bán iPhone - nơi thái độ nghiêm túc của Apple ít ra còn hợp lý. Một bài học lớn đối với thành công của Netflix là định dạng stream cho phép họ tung ra các nội dung trước đây chỉ dành cho các kênh truyền hình cáp đắt tiền như HBO. Giảm bớt sự nhạy cảm đồng nghĩa với sự khác biệt giữa việc Apple trở thành một mối đe dọa cho các đối thủ trong lĩnh vực stream, hay một cú trượt chân. Nếu là trường hợp thứ hai, việc tích hợp dịch vụ mới này với các dịch vụ khác như "xem tin trả tiền" (Apple được đồn là đang lên kế hoạch thực hiện điều này) sẽ không thể giúp đảo ngược tình hình được.

Chỉ có thời gian mới trả lời được mà thôi.

Minh.T.T

Chủ đề khác