VnReview
Hà Nội

Tencent Trung Quốc không có trong danh sách cổ đông VNG

Trong danh sách cổ đông ngoại VNG thông báo không có tên Tencent, nhưng trong 4 cổ đông ngoại lớn của VNG thì có 2 cái tên có trụ sở ở "thiên đường thuế" British Virgin Islands.

Theo tài liệu nộp lên Phòng đăng ký Kinh doanh TPHCM, VNG – tiền thân là công ty game trực tuyến lớn nhất Việt Nam - có 8 cổ đông nước ngoài đang nắm giữ xấp xỉ 15 triệu cổ phiếu, tương đương 43,42% vốn điều lệ mới (345,36 tỷ đồng).

Cổ đông ngoại lớn nhất trong danh sách là Tenacious Bulldog Holdings Limited, sở hữu gần 23% cổ phần của VNG với trụ sở đặt tại Offshore Incorpotations Centre, British Virgin Islands - được mệnh danh là "thiên đường" thuế. Một cổ đông khác có trụ sở tại British Virgin Islands là Prosperous Prince Enterprises Limited, sở hữu 5,46% VNG. Tổng sở hữu của hai cổ đông này chiếm 28,46% vốn điều lệ VNG.

Thiên đường thuế là quốc gia hoặc vùng lãnh thổ mà không đánh thuế hoặc lấy thuế rất thấp tính trên thu nhập hoặc tài sản và do đó trở thành một nơi hấp dẫn về mặt thuế má cho các cá nhân cư trú hoặc cho doanh nghiệp làm trụ sở. Một trong ba yếu tố để xác định liệu một khu vực là một thiên đường thuế hay không theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là sự không minh bạch trong hoạt động của các quy định pháp lý, luật pháp hoặc hành chính là một yếu tố được sử dụng để xác định nơi ẩn trú thuế.

Bốn cổ đông cá lớn của VNG có ông Shen Hao, quốc tịch Trung Quốc, sở hữu 1,74% vốn điều lệ. Ông từng là Giám đốc phụ trách M&A của Tập đoàn Tencent (Trung Quốc) và hiện là Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính của VNG; bà Julie Thien Nga Lam vợ của ông Don Lam, Tổng giám đốc công ty quản lý quỹ VinaCapital sở hữu 1,43%. Ông Lê Hồng Minh, CEO VNG sở hữu 14,95% và ông Vương Quang Khải, PTGĐ VNG nắm giữ 1,17%.

Trong số các cổ đông ngoại của VNG không thấy có tên của Tencent – hãng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, lâu nay vẫn được cho là một nhà đầu tư lớn của VNG. Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính kiểm toán bán niên năm 2018 của VNG, Tencent Holdings Limited xuất hiện với thông tin là "bên liên quan" và ghi nhận doanh thu phí tư vấn kỹ thuật từ công ty này. Ông Martin Lau Chi Ping, tỉ phú Hong Kong với khối tài sản 1,8 tỉ USD, Chủ tịch của Tencent Holding hiện cũng là một trong năm thành viên Hội đồng quản trị của VNG.

Ngọc Quỳnh

Chủ đề khác