VnReview
Hà Nội

Elon Musk bị Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ kiện, nguy cơ mất chức CEO tại Tesla

Đơn kiện này xuất phát từ đoạn tweet mà Elon Musk đã đăng tải hồi tháng Tám vừa qua, với nội dung ông đã sẵn sàng để tư nhân hoá Tesla.

Theo trang tin CNET, Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đang tìm cách ngăn cản Elon Musk nắm giữ vị trí CEO hoặc giám đốc của bất kỳ công ty đại chúng nào đang dưới quyền của ông.

Hành động này là một phần trong một đơn kiện chống lại vị CEO Tesla của SEC, sau khi ông này đăng lên tài khoản Twitter có đến 22 triệu người theo dõi của mình rằng ông đang có ý định biến Tesla thành công ty tư nhân.

"Những tuyên bố lệch lạc và khiến công chúng hiểu nhầm, cũng như những sai sót của Musk đã gây ra tình trạng hỗn loạn và lũng đoạn thị trường nhằm mang lại lợi thế cho cổ phiếu Tesla, gây nguy hại cho các nhà đầu tư" - SEC nói trong đơn kiện đệ trình hôm thứ Năm lên Toà án Quận ở New York (Mỹ).

SEC muốn Musk "bị cấm giữ vai trò quản lý hay giám đốc của bất kỳ công ty nào có cổ phiếu được đăng ký theo Phần 12 của Đạo luật Hối đoái".

Đơn kiện của SEC đã khiến cổ phiếu Tesla trượt dốc hơn 13% trong phiên giao dịch cuối giờ hôm thứ Năm.

"Hành động phi lý này của SEC khiến tôi buồn bã và thất vọng cực độ" - Musk nói - "Tôi đã luôn làm mọi việc nhằm mang lại lợi ích tốt nhất đối với sự thật, sự minh bạch và các nhà đầu tư. Tính chính trực là giá trị quan trọng nhất trong cuộc đời tôi, và những sự thật từ trước đến nay sẽ chứng minh tôi không bao giờ thoả hiệp điều đó theo bất kỳ cách nào".

Các bản tin bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng 8, cho biết SEC đang điều tra các tweet mà Musk đăng vào ngày 7/8, khi ông nói đã đảm bảo được nguồn tài chính để biến Tesla thành công ty tư nhân với giá trị 420 USD/cổ phiếu. Tweet của Musk với nội dung "funding secured" (nguồn tài chính đã được đảm bảo) đã gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư, các chuyên gia phân tích, và cả ban giám đốc của Tesla nữa. Thế nhưng sau 18 ngày đầy sóng gió, với nhiều bài đăng blog đến từ Ban giám đốc Tesla, cũng như nhiều tin đồn liên quan trát hầu toà của Musk, vị tỷ phú này bỗng bác bỏ tuyên bố trước đây của mình và khẳng định công ty xe hơi điện của ông vẫn sẽ là một công ty đại chúng!

Vào ngày 18/9, trang tin Bloomberg đưa tin Tesla đang bị điều tra bởi Bộ Tư pháp. Tesla xác nhận Bộ Tư pháp đã yêu cầu công ty cung cấp các tài liệu liên quan và họ hiển nhiên đã tuân thủ yêu cầu đó.

"Chúng tôi tin hành động của mình sẽ có tác động mạnh nhất khi chúng được đưa ra gần với thời điểm xảy ra của các sự kiện đã tạo tiền đề cho nó" - Steven Peiken, đồng giám đốc của Đơn vị Cưỡng chế thuộc SEC nói khi được hỏi tại sao cơ quan này lại làm mọi việc nhanh gọn đến vậy.

Elon Musk và bạn gái - nữ nhạc sỹ Grimes

Mức giá 420 USD/cổ phiếu được Musk tính toán "bằng cách cộng thêm 20% mức giá cổ phiếu tại phiên đóng cửa của ngày hôm đó, bởi ông ấy nghĩ 20% là 'phí bổ sung' trong các giao dịch tư nhân hoá" - SEC khẳng định. Đơn kiện của SEC còn nói rằng Musk "đã làm tròn giá từ 419 USD lên 420 USD vì ông ấy mới biết được ý nghĩa của con số đó trong văn hoá cần sa, và nghĩ rằng bạn gái của mình sẽ thấy vui - rõ ràng đó không phải là một lý do hợp lý để định giá cổ phiếu".

Minh.T.T

Chủ đề khác