VnReview
Hà Nội

Spotify yêu cầu người dùng gói Family cung cấp dữ liệu GPS để... chứng minh sống cùng địa chỉ

Mới đây, Spotify đã gửi email đến một vài ngươi dùng đang sử dụng gói trả phí "Premium for Family" (gói dành cho gia đình) tại Mỹ để yêu cầu họ xác nhận địa chỉ nhà thông qua dữ liệu GPS.

Theo Quartz, email của Spotify nói rằng: "Nếu bạn không xác nhận, bạn sẽ mất quyền truy xuất đến gói trả phí của mình".

Trên website của mình, Spotify cũng nói rõ rằng phải có từ 2 đến 5 người đang cùng sử dụng gói trả phí dành cho gia đình đang sống ở cùng một địa chỉ. Tuy nhiên, nhiều người dùng đã chỉ ra trên Twitter rằng việc sống trong cùng một căn nhà không phải là điều kiện tiên quyết để có thể là một gia đình, đồng thời nó cũng không nên là một luận điểm khi bàn về việc truy xuất các tài khoản Spotify dành cho gia đình. Một vài thành viên trong gia đình có thể sống ở nước ngoài chẳng hạn, hoặc có cha mẹ khác nhau.

Thông báo của Spotify

Bên cạnh tiêu chí phân loại gia đình khá nhỏ nhen của Spotify, điều mọi người quan ngại chính là công ty cung cấp dịch vụ stream nhạc này đòi hỏi dữ liệu GPS của khách hàng để xác nhận địa điểm của họ, và những hệ quả mà nó có thể dẫn đến cho quyền riêng tư và bảo mật thông tin khách hàng. Các liên kết trong email đưa người dùng Spotify đến một loạt các trang web với lời hứa hẹn rằng "Spotify sẽ chỉ sử dụng dữ liệu GPS của bạn để xác thực vị trí của bạn và không còn việc gì khác", đồng thời giải thích tại sao công ty lại đòi hỏi thông tin này.

Dù vậy, người dùng Spotify cho rằng chính sách mới này của công ty đã tạo ra một "trải nghiệm người dùng không thân thiện", và người dùng tài khoản gia đình tại Đức - quốc gia thứ hai sau Mỹ bị Spotify áp dụng chính sách gửi email - đã bày tỏ sự thất vọng với vụ việc thu thập dữ liệu này. Động thái của Spotify còn bị so sánh với các dịch vụ stream khác, như Netflix, vốn khá thoải mái trong việc cho phép người dùng tuỳ biến tài khoản chính.

Khi được hỏi liệu họ có bình luận nào về vấn đề này không, Spotify đã trả lời qua email như sau:

"Spotify hiện đang thử nghiệm nhiều cải tiến đối với trải nghiệm người dùng gói Premium for Family với những nhóm người dùng nhỏ tại các thị trường chọn lọc. Chúng tôi luôn thử nghiệm các sản phẩm và trải nghiệm mới tại Spotify, nhưng không có thông tin nào khác để chia sẻ về tính năng cụ thể đang được thử nghiệm này ở thời điểm hiện tại".

Một câu chuyện được xuất bản trên trang Billboard vào tháng trước tiết lộ rằng các gói trả phí stream gia đình đã khiến một số lãnh đạo trong ngành công nghiệp âm nhạc quan ngại về doanh thu trung bình trên mỗi đầu người (ARPU) đang có dấu hiệu sụt giảm của Spotify. Theo trang này, gần một nửa những khách hàng đăng ký dịch vụ stream trên toàn cầu (bao gồm các nền tảng khác như Apple Music và Pandora) sử dụng gói gia đình. ARPU của Spotify đã giảm 12% trong Quý 2/2018 so với cùng kỳ năm ngoái, và phóng viên Hannah Karrp của Billboard viết rằng: "Tăng giá gói gia đình có thể giúp bù đắp phần doanh thu bị thất thoát vì những người dùng gói gia đình chia sẻ mật mã của họ với bạn bè không thuộc gia đình họ".

Việc chia sẻ mật mã một cách tự do là một hiện thực đáng báo động với nhiều công ty stream. Trong năm 2017, một khảo sát của Reuters đối với hơn 4.400 người trưởng thành tại Mỹ sử dụng các dịch vụ như Amazon Prime, Hulu, và Netflix đã phát hiện ra rằng, 21% người dùng độ tuổi từ 18 đến 24 đã mượn mật mã của một ai đó khác. Nếu Netflix "phủ đầu" nạn chia sẻ mật mã, công ty có thể kiếm về nhiều hơn gần 400 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, Daniel McCarthy, một giáo sư chuyên ngành marketing tại Đại học Emory, nói rằng các công ty stream sẽ đứng trước nguy cơ mất người dùng trả phí nếu họ bắt đầu thực hiện chính sách kiểm soát gắt gao với việc chia sẻ mật mã.

Thậm chí nếu vấn nạn chia sẻ mật mã là động lực để Spotify bắt đầu thắt chặt quy định của gói Premium Family, câu hỏi đặt ra lúc đầu vẫn chưa thể giải quyết: tại sao một gia đình lại cần phải sống ở cùng một địa điểm? Đặc biệt hơn, trong bối cảnh mối quan hệ cộng tác mới đây giữa công ty với Ancestry, mở rộng khái niệm về gia đình và quan điểm rằng "soundtrack là di sản của bạn" có thể đến từ khắp nơi trên thế giới, hành động gửi email đến người dùng gần đây có vẻ không phù hợp chút nào.

Minh.T.T

Chủ đề khác