VnReview
Hà Nội

Tính "vui mà không vui": Để làm ra chiếc laptop da, HP sẽ phải giết bao nhiêu chú bò xấu số?

Có rất nhiều câu hỏi liên quan chiếc laptop bọc da mới mà HP vừa ra mắt - chiếc Spectre Folio. Liệu nó sẽ có mùi da đặc trưng không? Liệu nó có gây dính tay không?

Nhưng, câu hỏi quan trọng nhất ở đây, là có bao nhiêu chú bò sẽ phải giã từ cuộc sống và biến thành những chiếc HP Spectre Folio?

Đầu tiên, chúng ta sẽ tham khảo qua một số thông tin do chính HP cung cấp:

Khi được hỏi rằng, Mỗi chiếc laptop có bao nhiêu phần da bò trên đó? Đại diện của HP đã trả lời như sau: "Chúng tôi không thể tiết lộ con số/kích cỡ chính xác được, nhưng có thể cho bạn một con số phần trăm tương đối".

Tất nhiên, một con số phần trăm chẳng thể giải quyết được bài toán này. Chúng ta cần biết con số chính xác những chú bò sắp bị giết cơ mà. Có nghĩa là chúng ta cần những con số toán học thật cụ thể.

Ok. Chúng ta sẽ tự tìm hiểu vậy. Trên website mô tả cấu hình của HP Spectre Folio cho biết kích cỡ máy như sau: rộng 32 cm, sâu 23,44 cm, cao 1,52 cm.

Tiếp theo, chúng ta hãy xem độ phủ của lớp da trên chiếc Spectre Folio là bao nhiêu. Hãy xem hình ảnh dưới đây:

HP Spectre Folio

Rõ ràng, lớp phủ da bọc kín cả mặt trên lẫn dưới thiết bị.;

HP Spectre Folio

Hình ảnh trên cho thấy ngoài mặt trên và dưới, phần kê tay của máy cũng có một miếng da phủ lên. Đây là cận cảnh phần này:

Cái máy này có cả một cái touchpad đấy! Hay nhỉ!

Bây giờ đến phần toán học thật sự rồi đây

Lớp da phủ cả mặt trên lẫn dưới của Spectre Folio. Để biết diện tích lớp phủ, chúng ta nhân chiều rộng (32cm) với chiều sâu (23,44cm), trước khi chia đôi kết quả. Chúng ta có diện tích lớp phủ da là 1.500,16cm2, tức 0,15m2.

Tiếp theo là tính toán diện tích da phủ vùng kê tay.

Phần này chiếm 1/3 chiều cao thiết bị (khoảng 7,81cm), còn 2/3 còn lại là bàn phím. Bàn rê chuột chiếm 1/3 bề ngang, tức phần da phủ sẽ chiếm 21,3cm. Như vậy, diện tích da phủ vùng kê tay là 166,4cm2.

Diện tích da phủ trên toàn bộ thiết bị là 1666,56cm2, làm tròn thành 0,1666m2.

Trời ơi, một con số ác quỷ!

Đến lũ bò nào

Bây giờ chúng ta tính toán diện tích da trung bình một chú bò có thể cung cấp. Một số thông tin cho rằng một con bò có thể giúp tạo ra 20 quả bóng bầu dục, nhưng một blog khá đáng tin cậy đưa ra con số chính xác hơn: một con bò trung bình sẽ cho 4,75m2 da.

Có nghĩa là, một con bò trung bình có thể sản xuất ra 28,5 chiếc Spectre Folio.

Doanh số bán ra dự kiến của HP Spectre Folio

Để biết chính xác bao nhiêu chú bò sẽ ngã xuống dưới tay HP, chúng ta cần tìm hiểu số lượng máy Spectre Folio sẽ được bán ra. Giả định thôi nhé.

Cứ cho rằng 2017 và 2018, HP sẽ có doanh số bán máy tương đồng nhau. Theo Statista, HP đã bán được 55,48 triệu máy tính trong năm 2017, giúp họ nắm giữ 21% thị phần thị trường máy tính cá nhân.

Trong mảng "Detachable Tablet" (máy tính bảng với bàn phím rời) do IDC khảo sát (Spectre Folio thuộc mảng này), đã có 21,9 triệu máy được bán ra trong năm 2017, chiếm 5,2% thị phần máy tính cá nhân.

Giả dụ rằng những con số kia phản ánh doanh số của HP. Có nghĩa là 5,2% của 55,48 triệu máy tính được bán ra sẽ là detachable tablet, tương đương 2,88 triệu máy.

Thông tin trên website của HP cho thấy hãng hiện bán 6 loại thiết bị 2-trong-1 khác nhau. Để dễ tính, cứ cho rằng số lượng mỗi loại thiết bị mà HP bán được là ngang nhau. Có nghĩa trong vòng 1 năm, HP có thể bán được khoảng 480.000 chiếc Spectre Folio - có vẻ khá thực tế đấy.

Họ sẽ phải giết bao nhiêu chú bò để bán được số lượng máy như vậy?

HP sẽ phải gửi 16.842 chú bò đến lò mổ để sản xuất được dòng tablet mới của mình. Quả là một con số khủng khiếp.

Nhưng 16.842 chú bò là nhiều đến mức nào?

- Nếu ghép lại với nhau, chúng sẽ tạo thành một... "con rết bò" dài 25km, tức bằng 0,006% quãng đường lên Mặt Trăng.

- Chúng có thể giúp tạo ra 336.840 quả bóng bầu dục

- Hoặc 75.789.000 chiếc hamburger McDonald

- Cùng nhau, chúng sẽ nặng 12.126.240kg, tức bằng 36,4 chiếc máy bay Boeing 747, hoặc bằng 1.670.281 quả bóng bowling cỡ nặng nhất, hoặc bằng 1,66 tòa Tháp Eiffel

- Toàn bộ số da bò kia có thể phủ trọn 8 sân bóng bầu dục

- Và chúng có thể ăn 183.345kg cỏ khô

- Và thải ra 1600 tấn khí ga nhà kính methane mỗi ngày.

Mà nếu quả như vậy thật thì chẳng phải Trái Đất thoát được một đám phá hoại môi trường rồi sao? Trong cái rủi có cái may chăng?

Nếu bạn muốn ủng hộ việc giết bò và mua HP Spectre Folio, bạn có thể vào trang này. Đó vẫn là quyền của bạn thôi, nhưng hãy cẩn thận khi dùng nó gần hội những người yêu động vật nhé.

Minh.T.T

Chủ đề khác