VnReview
Hà Nội

Nhân viên Amazon làm cả năm mới bằng Jeff Bezos làm trong 11,5 giây

Một con số đáng lo ngại.

Trong một động thái lịch sử, Amazon đã công bố vào ngày 2/10 rằng họ sẽ tăng lương tối thiểu cho tất cả nhân công tại Mỹ lên 15 USD một giờ, một động thái sẽ ảnh hưởng đến 250.000 nhân viên toàn thời gian và 100.000 nhân công thời vụ cho kênh thương mại điện tử khổng lồ này.

Giả sử một tuần làm việc 40 giờ, nhân viên làm việc toàn thời gian có bậc lương thấp nhất của Amazon ở Mỹ sẽ kiếm được khoảng 30.000 USD một năm. Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, mặt khác, được trả mức lương là 81.840 USD trong năm 2017 – một khoản vẫn còn khiêm tốn so với mức tiêu chuẩn của một CEO. Tuy nhiên, ông cũng sở hữu 80 triệu cổ phiếu của Amazon, chiếm phần lớn giá trị tài sản ròng ước tính 165 tỷ USD của ông.

sau 11,5 giây Jeff Bezos sẽ kiếm được khoản tiền ngang bằng thu nhập cả năm của nhân viên có bậc lương thấp nhất Amazon

Sự giàu có của Bezos đã tăng vọt trong năm qua cùng với giá cổ phiếu của Amazon. Chỉ trong 12 tháng qua, giá trị tài sản ròng của ông đã tăng thêm 82,6 tỷ USD. Nếu phân bổ số tiền này theo giờ và, giả sử ông kiếm tiền 24 giờ một ngày, ông tăng giá trị tài sản ròng của mình thêm 19 triệu USD mỗi giờ trong năm qua. Giả sử sự giàu có của ông tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tương tự, Bezos sẽ "kiếm" đủ mức lương thường niên mới của một trong những nhân công được trả 15 USD/giờ tại Amazon sau mỗi 11,5 giây.

Theo ghi nhận của Bloomberg, giá trị tài sản ròng của Bezos gấp 2.687.125 lần thu nhập hộ gia đình trung bình của Mỹ và tương đương 0,85% GDP của Mỹ. Tất nhiên, ông có các nguồn thu nhập thay thế ngoài Amazon. Ông sở hữu hai công ty khác - The Washington Post và công ty hàng không vũ trụ Blue Origin - và đã đầu tư rất nhiều vào các công ty như Twitter thông qua công ty đầu tư mạo hiểm Bezos Expeditions của mình.

sau 11,5 giây Jeff Bezos sẽ kiếm được khoản tiền ngang bằng thu nhập cả năm của nhân viên có bậc lương thấp nhất Amazon

Sự tranh cãi về lương thưởng của CEO không chỉ là về ganh ghét người giàu và tài sản của họ, mà còn về khoảng cách chênh lệch đang ngày càng tăng giữa những người giàu và nhân viên có thu nhập trung bình làm việc cho họ, một tỷ lệ đã bùng nổ trong những thập kỷ gần đây. Giáo sư trường kinh doanh và học giả nổi tiếng Adam Grant vừa kêu gọi các công ty cần giới hạn tỷ lệ giữa mức lương CEO và tiền công trung bình của nhân viên, cho rằng nó sẽ có lợi cho mọi người liên quan.

Amazon

Đòi hỏi Jeff Bezos tăng lương cho tất cả 575.000 nhân viên trên toàn thế giới của Amazon có thể hơi quá đáng, nhưng việc tăng mức lương tối thiểu theo giờ cho 350.000 nhân viên thu nhập thấp nhất của Amazon tại quê nhà cũng là một cách tốt để người đàn ông giàu nhất lịch sử đương đại này bắt đầu.

Ngọc Linh

Chủ đề khác