VnReview
Hà Nội

Apple nên dè chừng hệ sinh thái Surface mới của Microsoft nếu không muốn bị đánh bại

Dòng sản phẩm Surface mới nhất của Microsoft cung cấp đầy đủ những lựa chọn phù hợp với từng nhu cầu, tiêu chí của người dùng. Tất cả đều có màn hình cảm ứng, hỗ trợ bút stylus, bộ xử lý thế hệ mới nhất.

Nếu so với hệ sinh thái của Apple, MacBook Pro không có màn cảm ứng nhưng lại dùng cổng USB-C, thứ vẫn chưa xuất hiện trên iPad hay iPhone. Mỗi dòng sản phẩm lại có những phiên bản khác nhau, có thể được hoặc không được nâng cấp qua từng năm.

Theo quan điểm của Business Insider, Microsoft hoàn toàn có khả năng "cướp" đi nhiều khách hàng của Apple với dòng Surface mới ra mắt này.

Sự kiện phần cứng cách đây ít ngày của Microsoft diễn ra đơn giản. Chưa đầy 1 tiếng để công ty trình làng hết 4 sản phẩm, trong đó có chiếc tai nghe không dây Surface Headphones hoàn toàn mới.

Đơn giản là vậy, nhưng dòng Surface mới chính là lời đe dọa của Microsoft đến kẻ đang thống trị mảng laptop cao cấp: Apple.

Thay vì tạo ra những sản phẩm rắc rối, không thực sự phù hợp với mục đích sử dụng, Microsoft đã xây dựng danh mục thiết bị rõ ràng, nhất quán, phù hợp cho từng nhu cầu sử dụng của mọi người.

Nếu cần một chiếc laptop truyền thống, đã có Surface Laptop 2. Surface Book 2 dành cho ai thích sự kết hợp giữa tablet và laptop. Surface Pro 6 hay Surface Go là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn thường xuyên di chuyển, cần một sản phẩm nhỏ gọn. Cuối cùng là Surface Studio 2 dành cho nhu cầu sáng tạo, thiết kế đồ họa chuyên nghiệp với màn hình chất lượng cao, kích thước lớn và linh hoạt khi sử dụng.

Video giới thiệu Surface Pro 6

Điều thú vị là chúng đều vô cùng nhất quán, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn chọn thiết bị mà họ thích. Tất cả đều có chất lượng gia công cao, phần cứng mạnh mẽ với bộ xử lý mới nhất, màn hình cảm ứng, hỗ trợ bút stylus và nền tảng Windows 10 phổ biến.

Thứ duy nhất bạn cần chọn chính là mục đích sử dụng. Những tính năng đồng bộ hóa như Timeline hay Your Phone của Windows 10 mang đến sự đồng nhất giữa các thiết bị, điều mà chúng ta đã mong đợi từ lâu.

Sự linh hoạt của Surface còn nằm ở tính tiện lợi. Nó được thiết kế cho hầu hết mọi chế độ, điều kiện sử dụng thường ngày. Ví dụ nhé, khi đang làm việc trong văn phòng với laptop mà phải ra ngoài đột xuất nhưng chỉ có thể cầm tablet theo, bạn không cần chuyển sang thiết bị khác, chỉ cần tách chiếc Surface khỏi bàn phím rồi cầm theo là xong, mọi thứ vẫn nguyên vẹn, không cần mở lại ứng dụng hay chờ đồng bộ mất thời gian.

Đây chính xác là những gì người dùng đang mong đợi từ Apple, nhưng iPad và MacBook lại đang quá rắc rối. Bạn có thể dùng Apple Pencil với iPad Pro, đương nhiên là vậy, nhưng bạn không thể dùng bút cảm ứng đó cho MacBook. Việc chuyển công việc từ iPad sang máy Mac đồng nghĩa rằng bạn phải chuyển sang một hệ điều hành hoàn toàn khác với cách sử dụng khác.

Chưa dừng lại, MacBook Pro tuy không có màn hình cảm ứng nhưng lại có cổng USB-C, thứ chưa có trên iPad và iPhone. Dòng MacBook cũng có quá nhiều loại, nào là Touch Bar rồi không Touch Bar, 12 inch siêu mỏng nhẹ hay dòng Air giá mềm nhưng cũ kĩ. Đến năm 2018, chúng ta đã có MacBook Pro Touch Bar phiên bản mới nâng cấp cấu hình, nhưng còn bản 12 inch hay MacBook Air thì vẫn chưa thấy gì.

Với Surface, Microsoft đã tung ra bản cập nhật phần cứng đồng loạt cho hầu hết mọi sản phẩm. Chỉ trong 6 năm từ chiếc Surface Pro đầu tiên, Microsoft đã biến mảng phần cứng từ một thử nghiệm thành cái tên đáng chú ý trong ngành công nghiệp phần cứng.

Tất nhiên bài viết này không "xúi" bạn chuyển từ MacBook sang Surface, hay chọn mua Surface thay vì MacBook. Nó chỉ chứng minh rằng Microsoft đang thực sự đe dọa đến hệ sinh thái của Apple. Nếu trong 3 năm tới chúng ta thấy Surface xuất hiện ở khắp mọi nơi, điều đó cũng không mấy ngạc nhiên bởi đó là kết quả của chiến lược nhất quán mà Microsoft đang theo đuổi.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác