VnReview
Hà Nội

2018: Apple tiếp tục là thương hiệu đắt giá nhất, nhưng Amazon đang nhăm nhe soán ngôi

Trong suốt 6 năm qua, Apple vẫn là thương hiệu dẫn đầu toàn cầu trên bảng xếp hạng Top 100 thương hiệu của hãng tư vấn Interbrand. Tuy nhiên Apple chắc chắn sẽ phải lo lắng dần khi Amazon đang tăng trưởng như vũ bão.

Theo bảng xếp hạng Top 100 của hãng tư vấn danh tiếng Interbrand, Apple hiện vẫn nắm giữ vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu tốt nhất thế giới. Trong đó, giá trị thương hiệu của hãng hiện đạt 214,4 tỷ USD, tăng 16% so với năm ngoái. Đây đã là năm thứ 6 liên tiếp, Apple có mặt ở vị trí dẫn đầu.

Google tiếp tục giữ vị trí thứ hai với giá trị thương hiệu 155,5 tỷ USD, tăng 10%. Nhưng sự tăng trưởng ấn tượng nhất phải kể đến màn bứt tốc của Amazon với giá trị thương hiệu đạt 100,7 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 56%, cao nhất trong số 99 thương hiệu còn lại. Amazon hiện đang xếp vị trí thứ 3 trong danh sách.

Theo Interbrand, Amazon đang tham gia vào hầu hết mọi lĩnh vực. Hãng tham gia cải tiến các dự án nhỏ hoặc thất bại trước đó thành các sản phẩm thành công như loa Echo hay Prime Video. Đặc biệt, mảng kinh doanh thời trang của Amazon hiện có quy mô lớn thứ hai tại Mỹ.

Hiện tại, Apple và Amazon đang cạnh tranh với nhau trên nhiều lĩnh vực phần cứng và dịch vụ, bao gồm loa thông minh, máy tính bảng, set-top box, dịch vụ nghe nhạc,...

Bảng xếp hạng Top 100 thương hiệu tốt nhất thế giới năm 2018. Nguồn Interbrand

Tính trong top 10 thương hiệu tốt nhất toàn cầu còn có sự xuất hiện của Microsoft (thứ 4), Coca-Cola (thứ 5), Samsung (thứ 6), Toyota (thứ 7), Mercedes (thứ 8), Facebook (thứ 9) và McDonald's (thứ 10).

Bất ngờ nhất là việc Tesla lần đầu tiên trượt khỏi Top 100 trong khi Spotify (thứ 92) là một trong số hai công ty lần đầu góp mặt trong bảng xếp hạng Top 100.

Để xếp hạng và đánh giá thương hiệu, Interbrand dựa trên danh mục 10 tiêu chí cụ thể gồm sự minh bạch, quản trị, cam kết, phản hồi, sự tương tác, sự khác biệt, nhất quán,… Bạn đọc có thể theo dõi chi tiết bảng xếp hạng tại đây.

Mai Huyền

Chủ đề khác