VnReview
Hà Nội

SoftBank chuẩn bị "rót" 500 triệu USD vào Grab

Khoản đầu tư này sẽ đưa tổng số vốn mà Grab kêu gọi được trong năm 2018 lên 2,5 tỷ USD.

Theo tờ Financial Times, SoftBank sẽ sớm thể hiện sự "gắn bó" của mình với Grab hơn nữa bằng cách đầu tư thêm 500 triệu USD, sau khi công ty dịch vụ gọi xe có trụ sở tại Singapore công bố đang tìm cách kêu gọi 1 tỷ USD trước khi năm 2018 kết thúc.

"Điều này gần như đã được xác nhận rồi, chỉ chờ hoàn tất những thủ tục cuối cùng thôi", một nguồn tin thân cận cho biết, khẳng định sẽ có nhiều nhà đầu tư nữa đi theo SoftBank.

Các nhà đầu tư vẫn rất tin tưởng vào Grab, ngay cả sau khi cơ quan giám sát cạnh tranh của Singapore tháng trước đã phạt Uber và Grab khoản tiền hơn 13 triệu đô-la Sing (tương đương 9,5 triệu USD) sau khi hai công ty sáp nhập và gây mất cân bằng thị trường.

Kế hoạch tăng cường đầu tư vào Grab của SoftBank có thể đưa giá trị của công ty lên tới 12 tỷ USD, tăng từ 11 tỷ USD sau vòng gọi vốn trước.

Grab đã có một khoản tiền đầu tư kếch xù, với 2 tỷ USD tăng thêm chỉ tính riêng trong năm nay, bao gồm khoản đầu tư 1 tỷ đô la từ Toyota được công bố vào tháng 6. Các nhà đầu tư khác, bao gồm cả Ping An Capital, Mirae Asset, Macquarie Capital, OppenheimerFunds và Cinda Sino-Rock Investment Management theo sau, đóng góp chung một khoản hơn 1 tỷ USD nữa.

Softbank đầu tư thêm 500 triệu USD vào Grab

Công ty dịch vụ gọi xe từ chối bình luận về khoản đầu tư 500 triệu USD. SoftBank cũng từ chối bình luận.

Công ty có trụ sở tại Singapore, được thành lập vào năm 2012, đang tìm cách mở rộng sang các lĩnh vực công nghệ tiêu dùng vượt ra ngoài dịch vụ gọi xe, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, giao hàng thực phẩm và thanh toán di động

Grab cũng đã mở cửa nền tảng của mình cho các bên thứ ba nhằm mục đích xoay chuyển từ một ứng dụng đặt xe trở thành "tất cả trong một" tương tự như ứng dụng nhắn tin WeChat phổ biến của Tencent ở Trung Quốc, nơi thương mại điện tử, ứng dụng game và các nhà phát triển khác tận dụng hơn 1 tỷ tài khoản của WeChat.

Grab muốn mở rộng lĩnh vực trên nền tảng cũ

Những sáng kiến này nhằm mục đích củng cố vị thế thống trị của Grab trong khu vực trước các đối thủ bao gồm Go-Jek của Indonesia - được "chống lưng" bởi Google, Tencent và Temasek - đang ngày càng tăng tốc. Go-Jek đã cam kết sẽ chi 500 triệu USD để mở rộng ở Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tuy nhiên, Indonesia vẫn là một thị trường quan trọng cho các công ty cung cấp dịch vụ đặt xe đang mong muốn được khai thác quốc gia có dân số lớn thứ tư thế giới. SoftBank - sở hữu cổ phần đáng kể trong hầu hết các tên tuổi dẫn đầu ngành công nghiệp này bao gồm Uber, Didi Chuxing, cũng như thương hiệu 99 của Brazil và Ola của Ấn Độ - lần đầu tiên mua cổ phần của Grab trị giá 250 triệu USD trong năm 2014.

Ngọc Linh

Chủ đề khác