VnReview
Hà Nội

Amazon, Apple kịch liệt phủ nhận bị Trung Quốc cài chip gián điệp trong phần cứng

Hai cơ quan an ninh là Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh và Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng đã lên tiếng bênh vực Apple và Amazon.

Cuối tuần vừa rồi, trang tin Bloomberg đã có bài viết gây rúng động làng công nghệ khi khẳng định Trung Quốc đã cài chip gián điệp vào các phần cứng được dùng bởi Apple và Amazon. Nhưng trong những ngày sau đó, rất nhiều thông tin trái chiều đã xuất hiện, và phần lớn chúng đều phủ nhận những cáo buộc của Bloomberg.

Đầu tiên là những tuyên bố từ phía Apple và Amazon. Hai gã khổng lồ công nghệ này đều kịch liệt phủ nhận tất cả những cáo buộc có trong bài viết của Bloomberg. Apple cho biết họ chưa từng liên hệ với FBI để điều tra vụ việc, và hãng cũng không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chip gián điệp mà Bloomberg nói là sự thật.

"Chúng tôi hoàn toàn có thể khẳng định điều này: Apple không hề tìm thấy các con chip độc hại, ‘thao túng phần cứng' hay lỗ hổng bảo mật được đặt trên bất kỳ máy chủ nào," Apple tuyên bố. "Apple chưa bao giờ liên hệ với FBI hay bất kỳ cơ quan nào khác về vụ việc này. Chúng tôi không được biết về bất kỳ cuộc điều tra nào của FBI, hay những liên hệ của chúng tôi trong các cơ quan thực thi pháp luật".

Amazon cũng công khai phủ nhận các cáo buộc của Bloomberg, còn cho biết câu chuyện của Bloomberg có quá nhiều điểm không chính xác đến nỗi không thể nói gọn trong một bài viết. Hãng khẳng định rất coi trọng an ninh bảo mật và "không hề tìm thấy phần cứng bị chỉnh sửa hay con chip độc hại nào trong các máy chủ Elemental hay trong bất kỳ trung tâm dữ liệu nào".

Sau khi Amazon và Apple lên tiếng phủ nhận, các cơ quan chính phủ Mỹ và Anh cũng đã đưa ra quan điểm của mình về những cáo buộc của Bloomberg. Vào ngày 5/10, đại diện của Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC) đã lên tiếng bảo vệ các biện pháp an ninh của Amazon và Apple: "Chúng tôi có được biết về những thông tin từ giới truyền thông nhưng tại thời điểm này, chúng tôi không có lý do gì để ngờ vực Amazon và Apple".

Khi Bloomberg mới đăng tải bài viết của mình, các cơ quan tình báo Mỹ tỏ ra khá kín tiếng. Tuy nhiên, vào ngày 6/10, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã tung ra tuyên bố của mình, bày tỏ sự đồng thuận vói quan điểm của NCSC.

"Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã nắm được thông tin từ báo giới về việc chuỗi cung ứng bị tấn công. Giống như đối tác của chúng tôi tại Anh, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia, tại thời điểm này chúng tôi không có lý do gì để ngờ vực những tuyên bố từ các công ty được nêu tên trong vụ việc".

MQ

Chủ đề khác