VnReview
Hà Nội

Google đệ đơn kháng cáo án phạt chống độc quyền Android lên tới 5 tỷ USD từ châu Âu

Án phạt được Liên minh châu Âu (EU) đưa ra hồi tháng 7 vừa qua.

Google

Theo Business Insider, Ủy ban châu Âu đã quyết định đưa ra án phạt kỷ lục 5 tỷ USD sau khi nhận định Google lợi dụng sự phổ biến của hệ điều hành Android để chiếm lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh, vi phạm luật chống độc quyền. Cụ thể, EU cho rằng Google đã buộc các nhà sản xuất thiết bị phải cài đặt trình duyệt Chrome và công cụ tìm kiếm Google Search lên sản phẩm của họ để được phép sử dụng Android. EU cho rằng hành động này vi phạm luật chống độc quyền nhưng Google lại nói rằng họ muốn mang đến cho người dùng nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Google hiện đã đệ đơn kháng cáo án phạt này, và những tranh chấp giữa gã khổng lồ tìm kiếm và EU có thể kéo dài hàng năm trời.

Bên cạnh việc phải nộp phạt, EU còn yêu cầu Google phải chấm dứt ngay hành động vi phạm luật cạnh tranh của mình. Hạn chót để Google nộp phạt là ngày 28/10 tới, và EU sẽ không gia hạn ngay cả khi Google đang trong quá trình kháng cáo.

Một phát ngôn viên của EU nói với Business Insider: "Ủy ban sẽ bảo vệ quyết định của mình tại Tòa án".

Google cũng đang kháng cáo một án phạt lên tới 2,4 tỷ Euro cũng do EU đưa ra sau khi cho rằng gã khổng lồ tìm kiếm cố tình "dìm" các đối thủ và quảng cáo dịch vụ mua sắm của mình trên Google Search.;

Đại diện của Google tuyên bố với tờ Financial Times: "Chúng tôi đã đệ đơn kháng cáo quyết định chống độc quyền của EC tại Tòa án chung của EU".

Bạch Đằng

Chủ đề khác