VnReview
Hà Nội

Năm lần bảy lượt phủ nhận, Google vẫn sẽ ra mắt công cụ tìm kiếm kiểm duyệt tại Trung Quốc?

Google dự định sẽ ra mắt công cụ tìm kiếm đã được kiểm duyệt tại Trung Quốc trong 6 đến 9 tháng tới, theo thông tin rò rỉ từ một cuộc họp kín được tổ chức tháng trước.

Trang The Intercept đưa tin, giám đốc Search engine của Google là Ben Gomes đã tổ chức một cuộc họp để chúc mừng toàn bộ nhân viên phát triển nền tảng này, được gọi là Project Dragonfly.

Theo The Intercept, Gomes có nói: "Mặc dù kế hoạch là ra mắt vào 6 đến 9 tháng nữa, mọi chuyện vẫn hoàn toàn có thể thay đổi".

Sau đó, Gomes tiếp tục chỉ ra rằng tình hình chính trị hiện tại khiến họ rất khó ấn định một khung thời gian cụ thể, tuy vậy vẫn cho biết các nhân viên cần sẵn sàng bất cứ khi nào "có cơ hội".

Những lời này trái ngược hoàn toàn với các tuyên bố công khai gần đây của cả Gomes và giám đốc riêng tư Google, Kieth Enright.

Đứng trước các thành viên Quốc hội Mỹ tháng trước, Enright đã cố gắng che giấu dự án Dragonfly bằng cách... "giả ngu". Theo trang Wired, Enright không hoàn toàn phủ nhận dự án, và trên thực tế thừa nhận công ty đã khai thác ý tưởng này, nhưng đơn giản nói rằng Google không "sắp sửa tung ra" công cụ tìm kiếm bị kiểm duyệt và rằng ông "không rõ về dự án đó".

Còn Gomes thì khéo léo từ chối khi nói với BBC rằng: "Ngay bây giờ tất cả những gì chúng tôi làm chỉ là thăm dò, nhưng vì chúng tôi chưa có kế hoạch bắt đầu gì cả nên tôi không thể nói về nó".

Google được cho là đã phát triểnchuẩn bị triển khai một phiên bản công cụ tìm kiếm;kiểm duyệt các thuật ngữ như "Giải thưởng Nobel", "dân chủ" và "biểu tình vì hòa bình" cho các công dân của quốc gia đông dân nhất thế giới. Google thậm chí còn bổ sung cho công cụ Tìm kiếm này các tính năng đặc biệt chỉ dành cho Trung Quốc như theo dõi số điện thoại, IP và vị trí.

Theo TheNextWeb, thị trường Trung Quốc là quá lớn để Google - công ty vốn đã có giá trị hàng trăm tỷ USD - có thể bỏ qua. Google sẵn sàng bất chấp tất cả, kể cả vi phạm nhân quyền, chỉ để có thể được đặt chân trở lại Trung Quốc, và đây rõ ràng là điều không hề tốt đẹp cho tất cả chúng ta.

Hoàng Lan

Chủ đề khác