VnReview
Hà Nội

Chạy theo thiết kế của iPhone X, điện thoại Android vô tình bỏ lỡ cơ hội vàng

Trong vòng 12 tháng kể từ khi iPhone X xuất hiện, nhiều hãng sản xuất smartphone đã sao chép thiết kế mang tính biểu tượng của nó, với tai thỏ ở trung tâm đỉnh màn hình.

Năm ngoái, Apple giới thiệu một chiếc smartphone với thiết kế khác hoàn toàn so với mọi chiếc điện thoại khác trên thị trường.

13 tháng sau, thiết kế độc đáo đó đã xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Đây là chiếc OnePlus 6:

OnePlus 6

Đây là LG G7 ThinQ:

LG G7 ThinQ

Đây là Huawei P20 Pro:

Đây là Asus Zenfone 5:

Asus Zenfone 5

Và đây là chiếc Pixel 3 XL mới toanh vừa được Google công bố hôm thứ 3 tuần này:

Google Pixel 3 XL

Các bạn có thấy điểm tương đồng không?

Mọi chiếc smartphone nêu trên đều có một thứ mà người ta gọi là "tai thỏ" - tác phẩm hình thành từ một đường xẻ ngay chính giữa phần đỉnh màn hinh. Dù chiếc Essential Phone của Andy Rubin thực ra mới chính là chiếc smartphone đầu tiên giới thiệu thiết kế này một vài tháng trước khi iPhone X ra mắt, "tai thỏ" vẫn chưa được xem là một "tính năng" cho đến khi iPhone X xuất hiện.

Google, trớ trêu thay, lại đang khuyến khích xu thế tai thỏ trên các điện thoại Android. Bên cạnh chiếc Pixel 3 XL, phiên bản Android mới nhất của Google cũng hỗ trợ thiết kế tai thỏ, giúp các hãng sản xuất Android khác dễ dàng hơn trong việc mang thiết kế này lên điện thoại của họ. Quả là tuyệt vời!

Sao chép Apple, dù tốt hơn hay tệ hơn, cũng không còn là một điều mới mẻ

Thiết kế smartphone của Apple đã truyền cảm hứng cho cả ngành công nghiệp di động, và vô số những kẻ bắt chước trong nhiều năm qua. Cảm biến vân tay và trợ lý ảo vẫn là một khái niệm xa lạ cho đến khi Apple mang chúng lên iPhone. Ngày nay, không một smartphone nào thiếu những tính năng đó.

iPhone 5S

Các hãng sản xuất điện thoại bắt đầu trang bị cảm biến vân tay cho thiết bị của họ sau khi Apple giới thiệu Touch ID trên iPhone 5S vào năm 2013

Năm nay, quá trình sao chép đó lại bắt đầu. Trong vòng 12 tháng kể từ khi Apple giới thiệu iPhone X, với màn hình tràn viền và "tai thỏ" trên đỉnh màn hình, một cơ số các hãng sản xuất điện thoại đã giới thiệu các smartphone mới trông y hệt iPhone X, từ "tai thỏ" cho đến mọi thứ khác.

Điều khôi hài ở đây là chiếc tai thỏ, theo nhiều cách nhìn khác nhau, tượng trưng cho sự thiếu hoàn hảo của các smartphone hiện tại. Apple đặc biệt nói rõ rằng mục tiêu của iPhone X là tạo ra một chiếc smartphone với màn hình toàn mặt trước - và dựa trên định nghĩa đó, iPhone X đã không đạt được mục tiêu. Chiếc tai thỏ, dù là "ngôi nhà" của một hệ thống bảo mật cực kỳ tinh vi, là nhược điểm duy nhất của màn hình tràn viền. Về kỹ thuật, màn hình của iPhone X là tràn viền, nhưng không chiếm trọn mặt trước.

Các hãng sản xuất Android đang lãng phí cơ hội vàng để vượt mặt Apple

Điều thú vị là rất ít hãng sản xuất điện thoại tìm cách giải quyết vấn đề "tai thỏ", khi mà với họ, dường như tai thỏ chẳng phải là một lỗi thiết kế hiển nhiên.

Một số công ty đang đi theo một hướng khác. Samsung chọn không mang "tai thỏ" lên mọi smartphone Galaxy S và Note, và một số công ty nhỏ hơn, như startup từ Trung Quốc Vivo, đang thử nghiệm nhiều cách để giấu camera selfie khi không sử dụng. Dẫu vậy, nhiều công ty bao gồm cả Google, đơn giản là chấp nhận chiếc tai thỏ mà không hề phàn nàn, hay ít nhất cũng thu nhỏ nó lại.

Có lẽ một số hãng sản xuất nghĩ sẽ tốt hơn nếu họ trông giống đối thủ thay vì làm một điều gì đó khác biệt. Nhưng một ngày nào đó, có lẽ sẽ sớm thôi, iPhone sẽ không còn tai thỏ nữa, và các hãng sản xuất điện thoại khác sẽ ngay lập tức theo sau, loại bỏ sự tồn tại của tai thỏ trên các điện thoại của họ. Và chúng ta sẽ nhìn lại thời kỳ đó - Thời kỳ Tai thỏ - và lắc đầu ngao ngán không biết điều gì đã xảy ra. Chúng ta sẽ tự hỏi rằng: tại sao rất nhiều hãng sản xuất điện thoại cứ thế mà đi theo Apple, khi họ rõ ràng có một cơ hội bằng vàng để vượt lên phía trước?

Minh.T.T

Chủ đề khác