VnReview
Hà Nội

Cụm camera kép của iPhone lại trở thành mục tiêu kiện tụng bằng sáng chế mới

Khi nào thì Apple mới thôi dính đến kiện cáo? Chẳng ai biết.

iPhone 2 camera của Apple trở thành đối tượng của vụ kiện bằng sáng chế mới

Theo Apple Insider, lại có một vụ kiện mới với mục tiêu được nhắm đến là Apple. Nguyên đơn cáo buộc công nghệ camera kép trên iPhone của Apple – được triển khai từ thế hệ iPhone 7 Plus - vi phạm bằng sáng chế về kỹ thuật nâng cao hình ảnh kỹ thuật số bằng nhiều ống kính và cảm biến.

Được đệ trình lên Tòa án Quận phía Bắc California, Mỹ, các nguyên đơn gồm Yanbin Yu và Zhongxuan Zhang cho rằng camera kép của Apple vi phạm phát minh được cấp bản quyền do họ phát triển từ năm 1999.

Bằng sáng chế này được cấp ở Mỹ có số 6.611.289 cho "Máy ảnh kỹ thuật số sử dụng nhiều cảm biến với nhiều ống kính".;

Bằng sáng chế, được cấp vào năm 2003, mô tả các kỹ thuật để chụp nhiều hình ảnh với nhiều ống kính và cảm biến của camera. Hồ sơ bằng sáng chế cho thấy hệ thống này có tối đa đến 4 camera, tác giả đã tập trung vào cơ chế bốn camera kết hợp các hình ảnh từ các cảm biến đơn sắc để tạo thành hình ảnh đa sắc.

iPhone 2 camera của Apple trở thành đối tượng của vụ kiện bằng sáng chế mới

Ít nhất có 5 nội dung của bằng sáng chế mô tả bố cục ống kính kép trong đó hai camera được đặt gần nhau - dọc theo mặt phẳng chung - để chụp các "hình ảnh riêng biệt", một trong số đó được sử dụng để nâng cao hình ảnh do camera còn lại tạo ra.

Trong bằng sáng chế này, cả 2 cảm biến có thể chụp ảnh màu hoàn toàn. Mạch dưới bao gồm các bộ chuyển đổi tín hiệu analog sang kỹ thuật số (analog-to-digital). Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh kết hợp hình ảnh đầy đủ màu đầu tiên với các phần của hình ảnh được chụp thứ hai để tạo ra sản phẩm cuối cùng được cải tiến.

Yu và Zhang cáo buộc iPhone 7 Plus của Apple, iPhone 8 Plus, iPhone X, iPhone XS và iPhone XS Max vi phạm nội dung của bằng sáng chế. Tất cả các thiết bị cầm tay trên đều có hệ thống camera kép ở mặt sau với cả ống kính góc rộng và ống kính tele được sử dụng để tạo ra chế độ ảnh chân dung (Portrait Mode), Portrait Lighting cũng như tăng cường khả năng zoom kỹ thuật số. Các thiết bị iPhone X và XS của Apple đi xa hơn với khả năng chụp ảnh Portrait Mode và Lighting selfie với sự hỗ trợ của hệ thống camera TrueDepth.

Apple đã nộp bằng sáng chế riêng cho một hệ thống camera đa cảm biến vào năm 2008. Bằng sáng chế tại Mỹ của họ có số 8.115.825 dành cho "Thiết bị điện tử có 2 cảm biến hình ảnh" và được cấp phép vào năm 2012. Bằng sáng chế của Apple được cho là có "nhiều tính năng tương tự" so với bằng sáng chế của nguyên đơn.

iPhone 2 camera của Apple trở thành đối tượng của vụ kiện bằng sáng chế mới

Theo đơn kiện, Apple đã biết về bằng sáng chế '289 vào năm 2011. Năm đó, một thành viên của Hội đồng cấp bằng sáng chế đã từ chối đơn xin cấp bằng sáng chế của Apple vì nội dung có nhiều điểm giống với phát minh của Yu và Zhang.

Khoảng ba tháng sau khi bị từ chối lần đầu, một luật sư sáng chế của Apple đã liên lạc với Hội đồng cấp bằng sáng chế để thảo luận các sửa đổi với hi vọng Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ thông qua phát minh của họ. Một ngày sau đó, Apple đã đệ trình một phiên bản sửa đổi của bằng sáng chế này với những hạn chế và bổ sung liên quan đến vụ kiện hiện tại.

Hơn nữa, Apple nói rằng bằng sáng chế của họ là một sự nối tiếp chứ không phải lặp lại bằng sáng chế của Yu và Zhang.

Apple đã đầu tư vốn đáng kể để phát triển tầm nhìn camera đa cảm biến của mình. Họ đã mua lại công ty chuyên phát triển cảm biến 3D PrimeSense vào năm 2013 và công ty công nghệ máy ảnh LinX Imaging vào năm 2015. Mặc dù vậy, họ đã không tìm cách để được cấp phép bằng sáng chế của Yu và Zhang mà vẫn tiếp tục đưa ra thị trường các mẫu iPhone khác nhau với công nghệ có liên quan đến bằng sáng chế này.

Yu và Zhang yêu cầu một khoảng tiền bồi thường do thiệt hại từ hành vi sử dụng bằng sáng chế không được phép của Apple.

Bạch Đằng

Chủ đề khác