VnReview
Hà Nội

Google đã không còn mặn mà với "Android" nữa?

"Android" không hề được Google nhắc đến trong sự kiện ra mắt Pixel 3 dù chỉ một lần, nguyên nhân do đâu?

Ai cũng biết Android là hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới và là một phần quan trọng của Google. Nhưng sự kiện ra mắt Pixel 3 vài ngày trước là minh chứng cho thấy Google không muốn kết hợp những sản phẩm của mình với cái tên "Android" nữa.

Nếu để ý lễ ra mắt Pixel 3 năm nay, "Android" không được nhắc đến trong suốt sự kiện. Đây là lần đầu một sự kiện phần cứng được livestream rộng rãi của Google không hề có một chữ "Android" từ khi hệ điều hành này phát hành năm 2008.

Nếu xét trên phương diện rộng hơn, đây không phải lần đầu Google bớt đi việc sử dụng cái tên Android. Trong nhiều năm qua các sản phẩm quan trọng của hãng đã không còn Android trong tên gọi: Android Pay đổi thành Google Pay, Android Messages chỉ còn là Messages, gần đây nhất là hệ điều hành cho smartwatch Android Wear được đổi thành Wear OS.

Trở lại sự kiện vừa qua, chúng ta chỉ nghe đến Pixel, Slate, Home Hub, Messages, Assistant và Chrome OS, còn Android thì không. Tại sao Google lại "ghẻ lạnh" hệ điều hành con cưng của mình như vậy?

Có nhiều nguyên nhân được 9to5Google đưa ra. Trước hết, đa số mọi người đều cho rằng điện thoại Android "rẻ tiền, chất lượng kém hơn" iPhone. Tất nhiên suy nghĩ trên không đúng trong mọi trường hợp, nhưng Android có được thị phần như hiện nay là nhờ đóng góp rất lớn từ những sản phẩm giá rẻ.

Chắc chắn Google không muốn định kiến "chất lượng kém" của Android dính líu đến những chiếc Pixel của mình. Có hàng chục nhà sản xuất smartphone Android khác nhau, mỗi hãng đều có chiến lược, phương pháp tiếp cận khách hàng khác nhau với những sản phẩm, thiết kế, tính năng của riêng họ. Điều này giúp thế giới Android có được sự đa dạng, nhiều lựa chọn, và cũng đã khiến người ta nghĩ rằng: Android là những chiếc điện thoại không-phải-iPhone.

Từ năm 2016, Google đã chi hàng triệu USD để xây dựng thương hiệu Pixel, nổi bật với camera chất lượng cao. Giống như iPhone hay Galaxy, Google muốn xây dựng thương hiệu smartphone của riêng mình, càng không muốn Android ảnh hưởng đến hình ảnh dòng smartphone giá ngàn đô cạnh tranh với iPhone.

Một nguyên do khác được chính người tự xưng là thận cận với bộ phận marketing của Google đưa ra: Android không mang lại hiệu quả tiếp thị.

Người này nói thêm rằng Google đang có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn thương hiệu Android trong tương lai, nó đang vấp phải phản ứng gay gắt từ một số nhân viên.

Dĩ nhiên Google chưa bao giờ công bố chính thức kế hoạch này, dù chúng ta có thể thấy rõ những thay đổi có chủ đích trong chiến lược marketing của "gã khổng lồ tìm kiếm".

Không chỉ trong sự kiện Pixel 3 năm nay, tại sự kiện năm ngoái, "Android" chỉ được Google nhắc đến đúng 1 lần khi nói về sự cập nhật hệ điều hành nhanh chóng của dòng Pixel, còn trong sự kiện Pixel 1 năm 2016, "Android" được nhắc đến 6 lần.

Dường như Google không còn "mặn mà" với cái tên Android nữa, nhưng cũng không có lý do gì để Google từ bỏ Android trong thời điểm này. Nó được nhắc đến vô số lần tại I/O 2018, vẫn là nền tảng di động phổ biến nhất thế giới kia mà?

Phúc Thịnh

Chủ đề khác