VnReview
Hà Nội

CEO Google xác nhận công ty đang phát triển công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc

"Mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp", CEO Google Sundar Pichai cho biết.

Tại Hội nghị Weird 25, Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google đã chính thức xác nhận sự tồn tại của công cụ tìm kiếm đang được Google phát triển dành cho thị trường Trung Quốc. Ông còn nói thêm rằng quá trình phát triển "đang diễn ra rất tốt đẹp".

Rò rỉ lần đầu từ tháng 8, "Dragonfly" là tên gọi dự án công cụ tìm kiếm kiểm duyệt nội dung đang được Google phát triển dành riêng cho Trung Quốc. Theo Engadget, công cụ này có thể xác định tự động những website bị chặn bởi tường lửa của chính phủ Trung Quốc để loại bỏ chúng khỏi kết quả tìm kiếm.

Sundar Pichai chia sẻ nhiệm vụ của Google là mang thông tin đến tất cả mọi người, nhưng bên cạnh đó phải tuân thủ luật pháp ở mọi quốc gia. Trung Quốc chiếm đến 20% dân số thế giới, và việc bỏ qua Trung Quốc cũng có nghĩa là bỏ qua một lượng lớn khách hàng tiềm năng của Google.

Pichai khẳng định có nhiều lĩnh vực mà Google có thể "cung cấp thông tin tốt hơn những gì sẵn có" tại Trung Quốc, như cách điều trị bệnh ung thư đáng tin cậy hơn thay vì những thông tin giả mạo.

CEO Google cũng nói về việc công ty đã suy nghĩ lại sau khi rút lui khỏi Trung Quốc cách đây vài năm:

"Chúng tôi muốn tìm hiểu xem sẽ như thế nào nếu Google có mặt ở Trung Quốc, đó là những gì chúng tôi đang xây dựng. Với tầm quan trọng của thị trường và lượng người dùng, chúng tôi cảm thấy phải suy nghĩ kỹ vấn đề và có cái nhìn dài hạn hơn".

Tuy đang vấp phải nhiều phản đối từ nhân viên về tính minh bạch, song Pichai vẫn công khai xác nhận sự tồn tại của công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc trước truyền thông.

Hiện chưa rõ khi nào công cụ tìm kiếm mới sẽ chính thức ra mắt.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác