VnReview
Hà Nội

iPhone của Apple đã tạo nên một cú hích lớn về doanh thu cho TSMC

Smartphone nói chung và iPhone nói riêng đã và đang trở thành cú hích lớn về doanh thu cho các hãng sản xuất và cả chuỗi cung ứng linh kiện, đặc biệt là chip xử lý như TSMC.

Theo hãng tin;Bloomberg, TSMC đã có một quý kinh doanh vô cùng thành công nhờ cung ứng con chip 7nm Apple A12 Bionics cho dòng iPhone mới của Apple. Hãng khẳng định doanh thu từ chip 7nm trên dòng iPhone mới chiếm tới 11% tổng doanh thu của hãng, tương đương với 930 triệu USD.

Nhìn vào biểu đồ doanh thu của TSMC trong suốt 13 năm qua có thể thấy, các con chip mới và chạy trên quy trình ngày càng nhỏ hơn đã ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu của hãng bán dẫn Đài Loan. Những con chip lớn hơn 0,11micromet vốn là nguồn thu duy nhất của TSMC nay chỉ còn chiếm dưới 0,25%.

Chip 7nm đang trên đà chiếm lĩnh phần lớn doanh thu của TSMC

Doanh thu từ con chip 7nm của TSMC bắt đầu khởi sắc ngay từ Q3/2018

TSMC dự báo doanh số bán chip 7nm sẽ tăng lên chiếm tới 20% trong tổng doanh thu Q4/2018. Cụ thể, hãng kỳ vọng doanh thu Q4 sẽ đạt khoảng 93,5 tỷ USD.

Hiện tại các khách hàng hàng chính của TSMC là Apple, Qualcomm, Samsung và Huawei. Trong đó, Apple được coi là vị khách sộp nhất của TSMC với các đơn hàng chip số lượng lớn.

Có thể coi bước đi đầu tư cho công nghệ chip 7nm là một chiến lược vô cùng thông minh của TSMC. Bởi hiện nay có rất ít hãng có công nghệ sản xuất chip 7nm trên thị trường, qua đó tạo thế tiên phong và giúp TSMC thu hút được nhiều đơn hàng hơn.

Theo một tiết lộ mới nhất, TSMC dự kiến sẽ tung ra 50 bộ chip 7nm trong các tháng còn lại của năm 2018 này. Tới năm 2019, số chip 7nm dự kiến xuất hiện trên thị trường sẽ lên tới con số 100.

Tiến Thanh

Chủ đề khác