VnReview
Hà Nội

Người dùng đang ngày càng ít quan tâm đến iPhone thế hệ mới hơn

Kể từ iPhone 5, lượt tìm kiếm iPhone thế hệ mới trên Google ngày càng giảm, trong đó bộ ba iPhone XS, XS Max và XR được tìm kiếm ít nhất.

Apple chính thức bán ra iPhone XR vào lúc 3h sáng ngày 19/10 vừa qua (theo giờ địa phương), và khi tất cả mọi người thức giấc vài tiếng đồng hồ sau đó, gần như mọi thiết bị vẫn nằm im trên kệ, chẳng hề suy suyển.

Đây là một thứ gì đó có phần "mới mẻ" đối với Apple. Họ đã quá quen với việc người dùng xếp hàng dài để được sở hữu một chiếc iPhone mới ngay trong ngày mở bán đầu tiên. Và không chỉ iPhone XR, những hàng người bên ngoài các Apple Store khi iPhone XS và XS Max lên kệ cũng nhỏ hơn rất nhiều so với các năm trước.

Từ những dấu hiệu này, chúng ta có thể hiểu rằng: iPhone mới lên kệ không còn thu hút được quá nhiều sự chú ý của người tiêu dùng nữa, hay ít ra thì không nhiều như trước. Đây cũng là kết luận của công ty nghiên cứu thị trường Citi Research, sau khi thống kê những lượt truy vấn trên Google.

"Chúng tôi quan sát thấy lưu lượng truy vấn luôn tăng mạnh mỗi khi iPhone mới được tung ra. Tuy nhiên, mức tăng đang ngày càng thấp đi qua từng năm", Citi Research viết trong nghiên cứu của mình.

"Chúng tôi tin rằng điều này đã cho thấy thị trường đã trưởng thành hơn, và người tiêu dùng đang ngày càng ít quan tâm đến thế hệ iPhone mới hơn. Đây là hệ quả của sự thiếu đột phá trong sản phẩm của Apple và sự bão hòa của thị trường smartphone nói chung".

Hãy nhìn vào biểu đồ của Citi Research dưới đây:

Có thể thấy, iPhone 5 (tăng kích thước màn hình từ 3,5 lên 4 inch) là sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất, sau đó đến iPhone 6/6 Plus (tăng kích thước lên 4,7/5,5 inch và thiết kế mới), iPhone 7/7 Plus, iPhone 8/8 Plus/ và iPhone X. Bộ ba iPhone XS/XS Max/XR nhận được ít sự quan tâm hơn cả, khi lượng người dùng tìm kiếm thấp nhất so với các mẫu còn lại.

Citi Research cũng cho biết, việc Apple lặp lại một "siêu chu kỳ" mới là điều không thể. Thay vào đó, ông đánh giá công ty iPhone đang theo con đường phát triển ổn định, chọn giải pháp an toàn hơn là những quyết định mạo hiểm. "Việc giảm sự quan tâm không đồng nghĩa với doanh số bán hàng iPhone giảm. Với những tính năng mới được nâng cấp mỗi năm, đây vẫn là thiết bị hái ra tiền nhiều nhất cho Apple và công ty muốn đi theo guồng quay đó".

MQ

Chủ đề khác