VnReview
Hà Nội

Chiến lược giá thông minh của iPhone XR là điều mà các hãng Android nên "cắp sách" theo học Apple

Dù sở hữu dòng iPhone đắt đỏ và bị người dùng chê trách về giá bán nhưng tại sao Apple vẫn thành công? Tất cả là nhờ có sự hỗ trợ của những model iPhone giá thấp hơn như iPhone XR hay iPhone SE.

Đa số người dùng smartphone đều thừa nhận rằng, Apple và iPhone có một sức hút rất khác biệt so với smartphone Android. Sức hút đó đến từ việc Apple đã làm chúng ta ngạc nhiên đến như thế nào khi ra mắt iPhone 5 hoặc iPhone 6. Nhưng đó chưa phải là tất cả mọi thứ mà người ta ngưỡng mộ Apple.

Niềm tin đó lớn tới nỗi ngay cả khi Apple khiến người dùng lao đao với các lỗi phát sinh trên iOS, giá bán iPhone ngày càng đắt đỏ, người dùng vẫn chấp nhận "tặc lưỡi bỏ qua" và coi như chưa từng xảy ra.

Theo Android Authority, Apple luôn đưa ra những chiếc iPhone sở hữu phần cứng chất lượng. Chỉ có điều, Apple rất biết cách "hút máu" khi buộc người dùng phải bỏ nhiều tiền hơn cho một chiếc máy ngày càng đắt đỏ và hàng tá phụ kiện "buộc" phải đi kèm, ví dụ như giắc chuyển đổi từ Lightning sang 3.5mm.

Nhưng sao? Ngay cả khi iPhone X bản 64GB có giá tới 999 USD và được coi là quá đắt thì doanh thu của Apple vẫn tăng theo từng ngày, biến hãng trở thành công ty Mỹ đầu tiên vượt qua cột mốc giá trị vốn hóa nghìn tỷ đô.

Dù làm phật lòng người dùng nhưng Apple rất biết cách xoa dịu cơn giận đó bằng những sản phẩm phần cứng tốt và ngoại hình thu hút. Hơn hết, người dùng vẫn còn tin vào một giá trị nào đó ở Apple mà họ chẳng thể kiếm được ở một hãng smartphone Android nào khác hiện nay.

Tất nhiên không phải ai cũng làm được như Apple. Hãy thử nhìn cách Samsung đã áp dụng chiến lược đẩy giá Galaxy S9/S9+ lên tới cả ngàn đô. Nhưng rốt cuộc thì doanh số của máy vẫn rớt thê thảm, chỉ vì Samsung chưa thực sự có được điểm tựa và lợi thế vững chắc như của Apple. Táo Khuyết có được lòng tin của khách hàng nhờ việc cung cấp một trải nghiệm tốt nhất và giá trị thương hiệu ví dụ như sự tự tin, sang chảnh.

Chỉ có điều, Apple không thể mãi sống trong ánh hào quang đã và đang có được. Hãng buộc phải nhận ra rằng, ngày càng có nhiều phàn nàn về giá bán hơn bao giờ hết. Nhưng chắc chắn rồi, Apple luôn có những giải pháp kịp thời cho vấn đề phát sinh.

Chiến lược giá bán mới khiến khách hàng tin rằng họ đã mua được một "món hời"

Bộ đôi iPhone XS/XS Max là hai chiếc iPhone đầu tiên ra mắt thị trường trong năm nay. Máy sở hữu chip xử lý Apple A12 Bionic mới nhất, camera kép, RAM và pin lớn hơn so với thế hệ trước. Nhưng rõ ràng, sự xuất hiện của iPhone XS/XS Max thực tế chỉ nhằm khỏa lấp sự trống vắng khi iPhone XR chưa kịp lên kệ.

Phải khẳng định rằng, "ngôi sao" chính của Apple năm nay là iPhone XR và đây mới chính là đối thủ của nhiều mẫu smartphone Android hiện nay.

iPhone XR rẻ hơn 25% so với iPhone XS. Máy có giá khởi điểm 750 USD. Tất nhiên nếu so với các mẫu smartphone Android cao cấp của các hãng Trung Quốc thì đây quả là một mức giá quá đắt. Thế nhưng nếu so với thế giới iPhone ngày càng đắt đỏ, thậm chí giá bán chạm mốc cả ngàn đô như hiện nay, model iPhone XR chẳng phải là một "món hời" hay sao? Chắc chắn rất nhiều người sẽ đồng quan điểm với người viết về lập luận này.

Thật khó để tìm ra lý do ngăn bạn không nên mua iPhone XR trong khi tâm lý lại muốn sắm một chiếc iPhone mới nhất của năm nay.

Apple đã thử chiến lược này rất nhiều lần và iPhone XR mới là "trái ngọt" nhất?

Cần phải nhớ rằng, Apple đã từng thử chiến lược giá này nhiều lần trong quá khứ. Đơn cử như hồi năm 2013, khi Apple tung iPhone 5c với vỏ nhựa nhiều màu sắc và mức giá khởi điểm từ 549 USD cho bản 16GB, bên cạnh model iPhone 5s.

Mặc dù vậy, rõ ràng iPhone 5c chỉ dành cho một nhóm đối khách hàng nhất định và đó là lý do doanh số của dòng iPhone này không cao.

Apple không buông xuôi và hãng tiếp tục thử chiến lược giá bán thấp hơn với model iPhone SE ra mắt vào năm 2016. Máy tiếp tục là một phép thử với Apple và người tiêu dùng, bởi lúc đó, đa số mọi người đã quen với màn hình lớn và việc quay trở lại dùng màn hình nhỏ sẽ rất khó khăn.

Model iPhone SE có giá khởi điểm từ 399 USD cho bản 16GB và tiếp tục là một lựa chọn đáng cân nhắc bên cạnh iPhone 7/7 Plus với giá khởi điểm gấp đôi lên tới 649 USD.

Nhưng với iPhone XR, mọi thứ rất khác so với những lần thử trước. Máy sở hữu một cấu hình phần cứng gần như sánh ngang với hai model iPhone XS/XS Max. iPhone XR chỉ lược đi những công nghệ đôi khi không cần thiết với người dùng, đó là màn hình OLED, 3D Touch và camera kép. Bù lại, bạn có màn hình 6.1 inch cỡ lớn tha hồ trải nghiệm, chip Apple A12 Bionic, Smart HDR, chống nước và mức giá không thể tốt hơn.

Đây chính xác là chiến lược giá và sản phẩm mà các hãng smartphone Android cần phải học hỏi. Họ cần có những model thực sự cao cấp, sở hữu công nghệ ấn tượng, đáng mua và những model cũng có hầu hết những thứ đó, chỉ lược bớt đi đôi chút và có mức giá hấp dẫn hơn. Lúc đó người dùng sẽ tự phân hóa và biết mình nên mua sản phẩm nào.

Bán một chiếc iPhone rẻ hơn là cách giúp "giữ giá" cao ngất ngưởng cho những chiếc iPhone tốt nhất

Có một thực tế ít người biết và quan tâm đó là chỉ trong vòng 2 năm, Apple đã tăng mức giá khởi điểm cho một chiếc iPhone tốt nhất của hãng từ 770 USD lên 1.100 USD, tương đương mức tăng 330 USD (khoảng 7,5 triệu đồng). Nhưng có vẻ như điều đó không khiến người dùng mấy bận tâm.

Mọi người vẫn sẽ "bấm bụng" rút hầu bao nếu họ thấy việc trả nhiều tiền cho một chiếc iPhone đắt đỏ đem lại hạnh phúc và sự thỏa mãn.

Đó là với những fan trung thành của Apple, còn những người tiêu dùng bình thường, họ có nhiều mối lo hơn ngoài việc mua một chiếc điện thoại để thỏa mãn sở thích của bản thân. Do đó, làm sao để hài hòa lợi ích giữa việc mua một chiếc iPhone cho "bằng bạn bằng bè" trong khi chỉ phải bỏ số tiền "êm ái" hơn là điều không hề đơn giản với người tiêu dùng.

iPhone XR ra đời đúng nghĩa là cách Apple "vớt" nốt nhóm khách hàng trên. Bất cứ ai phàn nàn về giá bán quá cao của iPhone XS/XS Max thì iPhone XR chắc chắn là câu trả lời dành cho họ. Mỗi một model iPhone đều mang một sứ mệnh của riêng nó và sứ mệnh của iPhone XR là làm hài lòng những khách hàng không có quá nhiều tiền để mua những chiếc iPhone XS/XS Max giá ngàn đô.

Thử so sánh với hai model Galaxy S9/S9+ có thể thấy, chúng có cách đặt giá tương tự với bộ ba iPhone XR, XS/XS Max. Model Galaxy S9 có giá 720 USD, rẻ hơn 120 USD so với S9+ với giá 840 USD. Galaxy S9 có màn hình 5.8 inch trong khi Galaxy S9+ có màn hình 6.2 inch. Cả hai đều có cùng độ phân giải màn hình và model Galaxy S9 cũng bị lược bỏ RAM và chỉ có camera đơn.

Mức giá này có thể tạm coi thấp hơn và hấp dẫn hơn iPhone XR. Nhưng nếu để coi Galaxy S9 là một món hời nếu không mua Galaxy S9+ thì không hoàn toàn đúng. Model Galaxy S9 không có được cách tiếp cận giống iPhone XR đó là màn hình lớn hơn cả iPhone XS.

Đúng vậy, sự khác biệt nằm ở kích thước màn hình. Khi đa số người dùng hiện nay đều chuộng smartphone màn hình lớn, việc chọn mua Galaxy S9 chắc chắn sẽ ít hơn nhiều vì máy có kích thước màn hình 5.8 inch, kích thước được coi là "nhỏ" trong giới smartphone hiện nay (nhất là khi iPhone SE đã bị khai tử).

Mối liên hệ với bộ ba iPhone XS/XS Max và iPhone XR cũng vậy. Khi người dùng muốn có một chiếc iPhone màn hình lớn nhưng lại không có đủ tiền mua iPhone XS Max với giá hơn cả ngàn đô, iPhone XR chẳng phải là một lựa chọn quá đỗi phù hợp và hấp dẫn hay sao? Như đã nói ở trên, dù không có được những công nghệ cao cấp như iPhone XS/XS Max nhưng iPhone XR cũng không phải là dạng vừa đâu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác