VnReview
Hà Nội

Q3/2018: Samsung đạt lợi nhuận kỷ lục 15,5 tỷ USD, chủ yếu nhờ kinh doanh chip nhớ và màn hình

Samsung đã có một quý kinh doanh đầy khởi sắc dù cho phần lớn doanh thu đến từ mảng chip nhớ và màn hình, thay vì mảng smartphone như sự kỳ vọng hồi đầu năm.

Theo CNBC, Q3/2018 là một quý khá thành công với Samsung khi hãng điện tử Hàn Quốc ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục lên tới 15,5 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, doanh thu trong Q3/2018 cũng đạt 57,5 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm trước.

Phía Samsung cho biết, lợi nhuận vượt kỳ vọng trong Q3/2018 chủ yếu nhờ mảng kinh doanh chip nhớ và màn hình. Khi thị trường smartphone nở rộ trong vài năm trở lại đây, nhu cầu chip nhớ cũng kéo theo ngày càng lớn hơn. Ngoài ra, chip nhớ cũng được cung cấp cho nhiều trung tâm dữ liệu lớn trên thế giới.

Không chỉ vậy, khi xu hướng chuyển từ màn hình LCD sang OLED ngày càng rõ nét hơn trong năm 2018, Samsung cũng được hưởng lợi lớn nhờ việc có bộ phận Samsung Display, nhà cung cấp màn hình OLED cho smartphone hàng đầu hiện nay.

Tuy hai mảng chip nhớ và màn hình ngày càng tăng trưởng mạnh thì ở chiều ngược lại, mảng kinh doanh smartphone đang có dấu hiệu đi xuống do sự yếu kém của hai model Galaxy S9/S9+. Thêm vào đó, Galaxy Note 9 ra mắt vào tháng 8 vừa qua cũng không thực sự tạo nên cơn sốt vì ngoại hình quá giống với Note8 và chỉ bổ sung thêm một vài tính năng khác biệt trên bút S Pen.

Dự báo trong Q4/2018, doanh thu của Samsung có thể sẽ suy giảm do nhu cầu bán dẫn vào thời điểm cuối năm thường "èo uột" hơn trong năm. Bước sang đầu năm 2019, Samsung kỳ vọng mọi thứ sẽ khởi sắc hơn khi hãng đang áp dụng chiến lược giảm lượng cung chip nhớ để giữ giá chip nhớ ổn định trong năm sau.

Mặc dù doanh thu từ chip nhớ có thể suy giảm nhưng nhu cầu màn hình OLED chắc chắn vẫn sẽ còn tăng mạnh trong 3 tháng cuối năm 2018.

Cuối cùng, việc tăng cường các hoạt động tiếp thị cho smartphone trong mùa cuối năm có thể sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của mảng kinh doanh này.

Giới phân tích dự báo, lợi nhuận của Samsung sẽ giảm 4% so với Q3/2018, chủ yếu do giá chip nhớ giảm, nhưng mảng này sẽ tiếp tục chiếm phần lớn doanh thu của Samsung trong ba tháng cuối năm.

Mai Huyền

Chủ đề khác