VnReview
Hà Nội

Cuộc đại chiến cloud-gaming đã ở ngay trước mắt, liệu Sony đã sẵn sàng?

Cloud gaming hay còn gọi là chơi game trên nền đám mây đang hứa hẹn sẽ tạo ra một trải nghiệm chơi game hoàn toàn mới. Bằng chứng là nền tảng Stream mới ra mắt của Google đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Liệu đây có phải là cái chết của PC và máy console? Liệu Sony đã sẵn sàng đương đầu với thực tại?

Krizstian Bocsi/Bloomberg

Dòng máy Playstation 4 giống như "trùm cuối" trong trò chơi điện tử mà dù bạn cố gắng đến đâu cũng không thể đánh bại vậy. Sau 5 năm kể từ ngày ra mắt, PS4 đã trở thành một trong những sản phẩm có chu kì ra mắt mạnh mẽ nhất trong thị trường này. Một phần lí do của thành công này chính là nhờ vào những tựa game độc quyền nổi tiếng, giúp công ty có trụ sở tại Tokyo này đạt được doanh số gấp đôi Xbox One của Microsoft mà chẳng cần đến những chiêu trò hạ giá.

Nhờ vậy mà Sony đang có nền tảng vững chắc trên chiến tuyến để đối phó với thách thức tiếp theo của ngành công nghiệp game console: stream game qua internet. Nhiều người cho rằng những nền tảng chơi game qua đám mây sẽ khiến các sản phẩm phần cứng như máy chơi game và đĩa game trở nên lỗi thời, và thời điểm diễn ra bối cảnh trên đang ngày càng tới gần. Ngay trong tháng trước, Project Stream của Google đã cho phép người dùng tại Mỹ chơi phiên bản mới nhất của tựa game Assassin's Creed trực triếp trên trình duyệt Google Chrome. "Anh cả" làng điện toán đám mây, đồng thời là chủ sở hữu của nền tảng stream game Twitch, Amazon, cũng đang ở trong tư thế sẵn sàng nhảy vào miếng bánh cloud gaming.

Masaru Sugiyama, một nhà phân tích thuộc Tập đoàn Goldman Sachs nhận định: "Với cả một chặng đường dài lịch sử thì đây chính là đợt nghỉ lễ có sức mua mạnh mẽ nhất của dòng máy Playstation. Hiện tại chỉ có Microsoft đang đứng ở vị trí đối lập với Sony, song sau khi các ông lớn công nghệ như Google hay Amazon nhảy vào, thì việc tạo dựng tiếng nói sẽ càng trở nên khó khăn hơn".

Không chỉ Sony mà Microsoft cũng chẳng thể ngồi yên. Trong năm 2019 tới, bằng việc tận dụng mạng lưới đám mây toàn cầu Azure của mình, dự án xCloud của Microsoft hứa hẹn sẽ mang tới trải nghiệm chơi game thú vị trên "bất kì thiết bị nào". Trong tháng đầu hoạt động, Project Stream của Google đang nhận được nhiều đánh giá tích cực, người dùng đang rất phấn khởi về trải nghiệm chơi game y hệt với các dòng máy console hay PC mà không cần phải thực sự sở hữu một trong hai sản phẩm phần cứng này.

Theo các số liệu thống kê, dòng máy console đang là "con gà đẻ trứng vàng" cho Sony. Các nhà phân tích ước tính, công ty này có thể sẽ dễ dàng cán mốc lợi nhuận 790 tỷ yên (tương đương với 7 tỷ USD) trong năm tài chính 2018.

Lợi nhuận mảng PlayStation

Kì nghỉ lễ tới, dòng máy PS4 đã sẵn sàng phô ra hàng loạt những tựa game đầy ấn tượng. Với tầm phủ sóng bao trùm cả dòng mày Xbox One, chắc chắn người dùng sẽ bỏ tiền ra mua các tựa game bom tấn như Red Dead Redemption 2 hay Call of Duty để thỏa sức nhập vai với các dòng máy console của Sony. Không chỉ vậy, mảng trò chơi thực tế ảo của PS4 cũng vừa được kích cầu với tựa game được đánh giá khá cao là Astro Bot.

Các tựa game chính là thứ làm lên 80% doanh thu của ngành công nghiệp này, đây chính là chìa khóa cho sự trường tồn của dòng PS4. Kể từ khi ra mắt vào năm 2013, chiếc flagship console này đã bị giảm 25% giá, trong khi đó, xét tại cùng một khoảng thời gian về vòng đời, các mẫu console đời trước đã có thể mất đi hơn 50% giá trị. Theo nhà phân tích tại Jefferies, Atul Goyal, thì việc PS4 còn có thể tiếp tục được hạ giá, cộng với đội ngũ người hâm mộ đông đảo của dòng máy này, Sony có nền tảng để kéo dài khoảng thời gian tăng trưởng lợi nhuận tới năm 2021.

PS4 vẫn có thể giảm giá tiếp được

Song câu hỏi lớn vẫn tồn tại ở đây là: Liệu sản phẩm kế nhiệm PS4 có được tích hợp thêm khả năng chơi game trên nền đám mây (cloud gaming) đi kèm với trải nghiệm chơi game cầm tay, công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường hay không? Tuy chính Sony vẫn chưa định được ngày để ra mắt chiếc máy PS5, nhưng theo nhiều chuyên gia và nhà phân tích thì mẫu console thế hệ mới sẽ có khả năng tương thích ngược, tức là người dùng vẫn có thể chơi game tựa game của mẫu PS4 trên dòng máy mới ra mắt này. Điều này được cho là sẽ tạo ra bước chuyển mượt mà hơn, giúp giữ chân game thủ đắm chìm trong hệ sinh thái Sony mà không quan tâm tới các dịch vụ chơi game trên nền đám mây đang nở rộ.

Damian Thong, phân tích viên tại Tập đoàn Macquarie cho biết: "Nếu tôi đang sở hữu một tá những game được liên kết với tài khoản của mình, kèm theo đó là những thành tích tôi đạt được và những bản lưu game thì điều mà tôi khó làm nhất đó chính là từ bỏ nền tảng đang dùng để chuyển sang một nền tảng mới".

Dù cloud gaming đang là điểm yếu của Sony, song công ty này có lẽ vẫn sẽ tiếp tục tập trung vào phần cứng hoặc tìm cách hợp tác với Amazon - công ty cũng đang có ý định ra mắt một nền tảng cloud gaming của riêng mình. Sau sự kiện ra mắt nền tảng trực tuyến PlayStation Now vào năm 2014, sản phẩm mới này của Sony bị chê thậm tệ và còn được đánh giá là một thất bại. Giám đốc điều hành Yoshida mới đây đã bật mí trong cuộc phỏng vấn với báo Financial Times rằng sản phẩm kế nhiệm PS4 sẽ được tập trung tối đa vào phần cứng vật lý.

"Cuộc chiến giữa nền tảng game offline và online đang dần bùng nổ. Liệu PS5 có thể mang lại trải nghiệm chơi game mà các nền tảng cloud gaming không thể làm được không?" Sugiyama nói.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác