VnReview
Hà Nội

Apple sẽ không tiết lộ doanh số iPhone, iPad và máy Mac bán ra nữa vì cho rằng không cần thiết

Các nhà phân tích và dự đoán doanh số iPhone, iPad của Apple sẽ không thích điều này vì mọi công bố của Apple trong tương lai có thể sẽ thiếu đi tinh minh bạch.

Theo Business Insider, Apple đã công bố báo cáo tài chính Q4/2018 và không ngoài dự đoán, iPhone chiếm tới 59% tổng doanh thu của Apple trong quý vừa qua. Nói như vậy là để thấy, Apple chẳng khác nào một công ty iPhone.

Nhưng nếu hãng không còn công bố doanh số iPhone tính theo mỗi quý hay hàng năm nữa, liệu rằng, giới phân tích sẽ lấy số liệu ở đâu để đánh giá mức độ thành công của Apple trong mỗi quý hay cả năm?

Đúng vậy đích thân giám đốc tài chính của Apple, ông Luca Maestri đã khẳng định hãng sẽ không còn công bố doanh số sản phẩm phần cứng, gồm iPhone, iPad, Mac, Apple Watch, AirPod, HomePod nữa. Điều này cũng đồng nghĩa, doanh số của tất cả sản phẩm sẽ được gộp chung lại trong mục "sản phẩm khác".

Maestri cho rằng, doanh số sản phẩm giờ đây không còn "đại diện cho sức mạnh nền tảng của doanh nghiệp, cụ thể là Apple". Tất nhiên Maestri không quên bổ sung thêm, doanh số sản phẩm vẫn là mục tiêu hướng tới hàng đầu của Apple.

CEO Tim Cook cũng ví von việc không tiết lộ doanh số sản phẩm phần cứng nữa cũng giống như việc bạn đi mua hàng trong siêu thị. Khi thu ngân tính tổng giá trị cho tất cả món hàng bạn mua thì có lẽ vấn đề số lượng sản phẩm bạn mua trong giỏ hàng đó chẳng còn quan trọng, trừ khi thu ngân tính nhầm số lượng cho bạn.

Tất nhiên giới phân tích đều bày tỏ sự lo ngại nhất định về việc Apple không còn công bố doanh số nữa. Giới phân tích phố Wall nhận thấy, việc Apple giấu doanh số iPhone sẽ làm giảm độ minh bạch của công ty.

Tương tự, nhà phân tích Jeffrey Kvaal thuộc công ty nghiên cứu Nomura tin rằng, chẳng có lý do gì khiến Apple phải giấu và không công bố doanh số iPhone, iPad nữa. Ông cũng phản đối quan điểm của Apple cho rằng, doanh số không còn quan trọng. Jeffrey Kvaal tin rằng, doanh số là một chỉ báo quan trọng đối với sức khỏe và hệ sinh thái của Apple.

Nhà phân tích Robert Cihra thuộc hãng đầu tư Guggenheim và Amil Patel lại cho rằng: "Chúng tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư sẽ không thích điều này một chút nào vì nó sẽ tạo điều kiện che giấu tình trạng suy giảm doanh số".

Thậm chí, nhà phân tích Jim Suva đến từ ngân hàng toàn cầu Citi đã nói với Tim Cook và Citi trong buổi ra mắt sản phẩm rằng: "Một số người có thể sẽ lo ngại rằng, doanh số iPhone đã bắt đầu đi xuống theo từng năm. Bởi rõ ràng việc nói về những thứ tốt đẹp bao giờ cũng dễ hơn việc phải khoe ra những thứ chưa tốt".

Một số nhà phân tích đã gợi ý rằng, họ không còn tin tưởng Apple như trước.

Tiến Thanh

Chủ đề khác