VnReview
Hà Nội

Doanh số gấp 10 lần, lợi nhuận của Xiaomi vẫn chỉ bằng một góc của Apple

Bất chấp bán được số máy nhiều hơn gấp 10 lần, lợi nhuận của Xiaomi tại thị trường đông dân thứ hai thế giới chỉ bằng 1/3 của Apple.

Theo trang Quartz, trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2018, Xiaomi có doanh số gấp 10 lần Apple tại Ấn Độ, và doanh thu của hai hãng lần lượt là 23 tỷ Rupee (hơn 3 tỷ USD) và 13 tỷ Rupee (1,8 tỷ USD). Tuy vậy, lợi nhuận của Apple lại lên tới 896 triệu Rupee (123 triệu USD), gấp 3 lần so với lợi nhuận của Xiaomi là 293 triệu Rupee (40 triệu USD).

Apple, hiển nhiên, có mức lợi nhuận cao hơn vì mức giá sản phẩm cao và biên lợi nhuận cao. Trong khi đó, Xiaomi với các thiết bị giá rẻ của mình chỉ có thể chiếm ưu thế trong cuộc đua doanh số, còn lợi nhuận ở mức rất thấp. Anchal Agarwal, đồng sáng lập, CEO công ty phân tích Tofler cho hay: "Xiaomi có thị trường để nắm bắt lớn hơn nhiều so với Apple".

Thật vậy, Xiaomi luôn đi theo chiến lược xây dựng chỗ đứng bằng cách tung ra những sản phẩm giá rẻ và chấp nhận biên lợi nhuận mỏng, qua đó tạo thêm doanh thu từ các dịch vụ như quảng cáo.

Trong khi đó, Apple độc chiếm phân khúc cao cấp, nhắm vào những người giàu có muốn thể hiện vị thế bản thân thông qua chiếc smartphone mà mình sử dụng. Nói cách khác, Apple "lấy chất lượng bù số lượng", doanh số máy bán ra có thể thấp nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận cao, hoàn toàn trái ngược với Xiaomi.

Trên thực tế, Apple, với 95% doanh thu đến từ các sản phẩm, lại đang mất khách tại Ấn Độ. Theo công ty phân tích IDC, nửa đầu năm 2018, thị phần của Apple đã giảm một nửa, so với 2,5% hồi năm ngoái. Tuy nhiên, ngay cả khi thị phần đi xuống, lợi nhuận của Apple vẫn tăng lên.

Đây không phải là hiện tượng chỉ có ở Ấn Độ. Trên thế giới, Apple chiếm gần 90% lợi nhuận của các nhà sản xuất smartphone bất chấp chỉ kiểm soát chưa đến 20% thị trường.

Phó giám đốc Tarun Pathak của hãng Counterpoint cho hay: "Với Apple, giá trị khát vọng là rất, rất cao. Người tiêu dùng đang trả tiền để sở hữu thương hiệu, và sẵn sàng trả nhiều hơn nữa. Với Xiaomi, một khi giá tăng, người tiêu dùng khó tính trong phân khúc sẽ tìm hãng khác thay thế".

Apple cũng thực hiện động thái quan trọng để giảm chi phí tại Ấn Độ. Từ đầu năm nay, hãng củng cố nhiều kênh phân phối và cắt giảm số lượng đối tác bán lẻ. Ngoài ra, tốc độ loại bỏ các mẫu điện thoại iPhone cũ tại Ấn Độ cũng nhanh hơn, giúp đẩy giá bán trung bình iPhone cao thêm, làm lợi cho Apple.

VH

Chủ đề khác