VnReview
Hà Nội

Hướng đi đúng cho nhà khởi nghiệp trong thị trường công nghệ

Thống kê từ Sở KHCN TP.HCM cho thấy có tới 91% kết quả nghiên cứu sau nghiệm thu được ứng dụng vào thực tiễn. Như vậy, các đề tài nghiên cứu hiện nay không những đáp ứng đúng nhu cầu thực tế mà còn được chuyển giao công nghệ và thương mại hóa thành công.

Thành công này có được là nhờ việc triển khai mô hình liên kết tam giác "Doanh nghiệp – Nhà nước và Tổ chức nghiên cứu". Theo đó, các doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng viện/trường ngay từ khi bắt đầu quá trình nghiên cứu nhằm tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị trường và tiết kiệm chi phí.

Tại hội thảo Nhà khởi nghiệp tương lai - Bạn là ai trong thị trường công nghệ, bà Phạm Thị Hồng Vân - Chủ tịch HĐQT công ty Hoàng Linh Biotech cho biết, bà không chỉ đam mê lao động không mệt mỏi, luôn muốn làm mới chính mình và trao thêm các cơ hội khác cho giới trẻ bằng các hoạt động hỗ trợ việc làm cho sinh viên.

"Từ khi thành lập công ty đến nay, do ít va chạm thực tế nên tôi đã từng thất bại rất nhiều, thậm chí là phá sản. Nhưng mỗi khi thất bại, tôi đều nhìn lại tại sao mình thất bại và biết rằng do mình quá tự tin, quá ít kinh nghiệm. Do vậy, lời khuyên đến các bạn sinh viên đó đừng vội khởi nghiệp, đừng quá tự tin vào kiến thức của mình, mà hãy mạnh dạn thực tập tại các công ty, doanh nghiệp", bà Phạm Thị Hồng Vân chia sẻ.

Tiếp nối câu chuyện thực tế từ doanh nghiệp, TS. Lưu Xuân Cường – Giảng viên ngành Hóa Thực phẩm chia sẻ về hoạt động khởi nghiệp công nghệ tại ĐH Nguyễn Tất Thành cũng như giới thiệu các cơ hội hợp tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường giữa sinh viên và giảng viên nhằm nâng cao chất lượng cho các dự án nghiên cứu, tạo ra sức hấp dẫn thật sự để có thể thương mại hoá thành công trên thị trường.

Theo TS. Lưu Xuân Cường, để làm cho nghiên cứu khoa học có thể gắn với doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ gồm 3 mục tiêu chính: Sửa lỗi những sản phẩm lỗi; làm tốt hơn những sản phẩm đang có, và tạo ra sản phẩm chưa có trên thị trường.

TS. Lưu Xuân Cường chia sẻ về hoạt động khởi nghiệp công nghệ tại ĐH Nguyễn Tất Thành.

Ngoài ra, tại hội thảo, ông Phan Phúc Trường – nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Âu Oh Vang – cũng giới thiệu khung năng lực Startup Founder cho giới trẻ khởi nghiệp. Ông Vũ Tuấn Anh (Vietnam Business Matching) giới thiệu về Lean LaunchPad – khóa học đào tạo về tech startup tại Mỹ nhằm giúp cho các bạn sinh viên có thêm thông tin và kiến thức để tự mình nâng cao năng lực và tự tìm cho mình các cơ hội trong tương lai.

;Tại hội thảo, ông Chu Bá Long, Phó trưởng phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) đã sơ kết tình hình phát triển thị trường khoa học và công nghệ trong năm 2018, và giới thiệu những kết quả đạt được từ mô hình hợp tác 3 nhà trong nghiên cứu khoa học, nhu cầu xây dựng nguồn nhân lực và chính sách hỗ trợ mà sở đang triển khai nhằm tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong thị trường KHCN. Nhờ đó, trong vài năm trở lại đây, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo của các trường, viện và doanh nghiệp đã thay đổi nhanh chóng và thực sự gắn kết với xã hội.

G.L

Chủ đề khác