VnReview
Hà Nội

Reuters: Apple không có ý định muốn "làm hòa" với Qualcomm, hai bên chỉ có thể đối mặt tại tòa

Một nguồn tin nội bộ tiết lộ, Apple và Qualcomm có vẻ không muốn ngồi chung vào bàn đàm phán để dàn xếp các cuộc tranh cãi mà nhất quyết phải lôi nhau ra tòa.

Tưởng chừng Apple và Qualcomm đã nhún nhường nhau sau những vụ kiện liên miên nhưng có vẻ như cả hai vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung.

Tờ Reuters dẫn một nguồn tin nội bộ tiết lộ, cả Apple và Qualcomm vẫn chưa có một cuộc thảo luận chung để tìm hướng giải quyết trước khi tính đến giải pháp cuối cùng là đối đầu trước tòa.

Phía Apple tính tới nay vẫn chưa hề có ý định sắp xếp một cuộc đàm phán ở mọi cấp độ với Qualcomm. Thậm chí Apple khẳng định đang chuẩn bị hồ sơ cho phiên toà kế tiếp để đi đến cùng vụ kiện với Qualcomm.

Hồi đầu năm 2017, Apple kiện Qualcomm ra tòa án San Diego với khoản đòi bồi thường 1 tỷ USD và cáo buộc Qualcomm đã tính phí bản quyền không công bằng, không trả khoản giảm giá bản quyền theo đúng cam kết trước đó với Apple. Theo thỏa thuận trước đó giữa hai bên, nếu Apple dùng modem không dây độc quyền của hãng chip nước Mỹ thì sẽ được giảm chi phí bản quyền bằng sáng chế.

Đáp trả lại Apple, Qualcomm khẳng định Apple cũng vi phạm vì không trả khoản nợ tiền bản quyền cho hãng. Họ đệ đơn kiện Apple đã vi phạm nhiều bằng sáng chế của hãng, thậm chí đòi cấm bán iPhone tại Mỹ và Trung Quốc.

Mới đây, Qualcomm cũng lên tiếng tố cáo Apple đang nợ hãng 7 tỷ USD tiền bản quyền và Apple còn tự ý chia sẻ bí mật kinh doanh với đối thủ Intel. Kể từ khi hai bên xảy ra tranh cãi, Apple đã bắt đầu sử dụng thêm các mẫu chip từ Intel để gây áp lực cho phía Qualcomm trong các cuộc đàm phán.

Thông tin nội bộ vừa bị rò rỉ rất khác với những tuyên bố của CEO Qualcomm Steve Mollenkopf đưa ra hồi tháng 7 rằng, mối quan hệ đang dần tốt lên và cả hai sắp đạt được một giải pháp chung. Hay gần đây vào tháng 9, Mollenkopf bày tỏ mong muốn làm hòa với Apple để hai bên cùng có lợi thay vì cứ mãi "đấu đá" nhau.

Không chỉ phải đối mặt với vụ kiện của Apple, Qualcomm cũng đang dính phải một vụ kiện khác với Huawei và Ủy ban thương mại liên bang (FTC) kiện với cáo buộc độc quyền công nghệ chip. Trong một diễn biến mới nhất, thẩm phán Tòa án Quận Bắc California đã ra phán quyết sơ bộ yêu cầu Qualcomm phải cấp phép một số công nghệ cho các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả Intel. ;Phán quyết này được đưa ra sau cuộc điều tra chống độc quyền kéo dài của FTC đối với Qualcomm.

Mai Huyền

Chủ đề khác