VnReview
Hà Nội

Doanh số iPhone kém buộc Apple ra quyết định nguy hiểm: Giảm đơn hàng iPhone đời mới, tăng sản xuất iPhone đời cũ

Sau thời kỳ "trăng mật", phải chăng tình yêu của người tiêu dùng với những model iPhone mới nhất nhưng đắt đỏ đã hết? Có phải tăng trưởng doanh số iPhone cuối cùng đã buộc Apple phải có một hành động mới là tăng sản lượng iPhone đời cũ, trong khi cắt giảm sản xuất iPhone đời mới?

iPhone XS

Trang tin Nasdaq trích dẫn lời nhà phân tích của công ty nghiên cứu Longbow Research cho hay các nhà cung cấp của Apple đang chuyển hướng sản xuất từ các model iPhone mới sang các model iPhone đời cũ. Mẫu iPhone Xr giá 749 USD (tại Mỹ) được bán ra thị trường hôm 26/10 vừa qua nhưng không nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ iFan. Trước đó, chiếc iPhone XS giá 999 USD và iPhone XS Max giá 1.099 USD bán ra hồi tháng Chín. Hai mẫu này thời gian đầu được người tiêu dùng chờ đón để mua, nhưng quãng thời gian này xem ra kéo dài không được bao lâu.

Nhà phân tích Shawn Harrison của Longbow Research cho rằng câu chuyện của iPhone đang cho thấy đơn hàng iPhone ngày càng yếu đi qua từng năm. Ông nói hồi tuần trước kiểm chứng của ông qua các nhà cung ứng của Apple đã tiết lộ Apple cắt giảm đơn hành 20% và 30% với các mẫu iPhone Xr và iPhone XS Max tương ứng, trong khi các mẫu iPhone đời cũ hơn như iPhone 8 và iPhone 8 Plus lại tăng 20-25%.

Với tỷ lệ như vậy, nhà phân tích này dự đoán cắt giảm đơn hàng iPhone Xr và XS Max có thể lên đến 12 triệu chiếc, trong khi sản lượng các model cũ hơn lên đến hơn 3 triệu chiếc. Không có thay đổi nào về kế hoạch của iPhone XS.

Trong kinh doanh, việc cân đối, điều chuyển đơn hàng sản xuất theo nhu cầu thị trường là bình thường. Tuy nhiên, với việc mỗi năm các nhà sản xuất smartphone, đặc biệt là các hãng lớn như Apple, phải lao tâm khổ tứ tìm ra công nghệ mới đưa vào model điện thoại mới nhất để thu hút khách hàng, nhưng khách hàng lại muốn mua các model đời cũ hơn thì kể đó cũng là một vấn đề không nhỏ.

Sáng thứ Hai, cổ phiếu Apple đã giảm 3.7% xuống còn 196,92 USD.

* Truyền thông quốc tế khi đưa tin về doanh số iPhone kém thì chúng ta cũng nên hiểu rằng ý nghĩa kém ở đây là so với kỳ vọng của Apple và các nhà đầu tư, và so với chính iPhone trước đây chứ thực tế iPhone vẫn là một trong những smartphone bán chạy trên thị trường.

Minh Hà

Chủ đề khác