VnReview
Hà Nội

Vì sao thuê bao di động trả trước chưa được chuyển mạng giữ số?

Số thuê bao di động trả trước quá nhiều, trong khi đó cần phải có những bước triển khai chắc chắn để không có tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn bộ mạng viễn thông.

Từ ngày 16/11 tới đây, tức còn hai ngày nữa, các thuê bao di động trả sau sẽ được phép đổi sang nhà mạng khác nếu không thích mà vẫn giữ nguyên số đang sử dụng. Tuy nhiên, chính sách này ban đầu chưa thu hút được nhiều sự quan tâm bởi quy định chỉ dành cho thuê bao trả sau, tức khoảng 5% trong tống số hơn 120 triệu thuê bao điện thoại di động.

Chuyển mạng giữ nguyên số

Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT&TT trả lời báo chí về việc triển khai chuyển mạng giữ số từ ngày 16/11/2018.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên chiều ngày 13/11/2018, đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết để tránh những tác động tiêu cực lên toàn mạng viễn thông, thực hiện chuyển mạng giữ số cần phải được thực hiện từng bước chắc chắn. Chính vì vậy, Cục và các nhà mạng đã thống nhất trước mắt áp dụng đối với các thuê bao trả sau. Tác động tiêu cực là gì ở đây không được đề cập đến cụ thể.

Tuy nhiên, việc chuyển mạng giữ số cho thuê bao trả trước cũng đã được ấn định. Theo Cục Viễn thông, từ ngày 1/1/2019, các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnammobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. Khách hàng muốn chuyển đến nhà mạng khác chỉ cần đến làm việc với nhà mạng đó, miễn là đã thanh toán đầy đủ cho nhà mạng đang sử dụng. Phí chuyển mạng giữ số là 60.000 đồng.

Theo quy định, việc chuyển mạng giữ số thực hiện trong vòng 2 ngày đối với thuê bao cá nhân và 3 ngày với tổ chức, kể từ khi chủ thuê bao đến điểm giao dịch của nhà mạng chuyển đến để làm thủ tục. Thời gian gián đoạn dịch vụ trong quá trình chuyển đổi tối đa là một giờ.

Ngoài ra, thuê bao kể từ khi chuyển đổi sang dịch vụ của một nhà mạng mới sẽ chỉ có thể tiếp tục đổi sang dùng dịch vụ của doanh nghiệp khác sau 90 ngày.

Tuấn Phan

Chủ đề khác