VnReview
Hà Nội

Việt Nam sẽ là một trong các nước đầu tiên triển khai 5G

Tân Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết kế hoạch thử nghiệm dịch vụ 5G vào năm tới và đến năm 2020 sẽ cung cấp chính thức.

Phát biểu tại hội thảo Đổi mới sáng tạo Việt Nam sáng nay tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ "chủ trương cấp tần số 5G để thử nghiệm từ năm tới và đến năm 2020, khi thế giới bắt đầu triển khai cung cấp dịch vụ 5G thì Việt Nam cũng sẽ là những nước đầu tiên triển khai công nghệ này".

Bộ trưởng khẳng định, mạng 5G là hạ tầng cho kết nối vạn vật, hạ tầng quan trọng nhất của CMCN 4.0. Việt Nam muốn đi đầu về CMCN 4.0 thì mạng 5G phải đi trước. Mạng lưới phải có trước, hạ tầng kết nối phải có trước, đầu tư trước kinh doanh sau, đây phải là triết lý kinh doanh của tất cả các nhà mạng. Để làm được điều này, ông Hùng cho biết hướng tới mục tiêu mạng 5G cho kết nối vạn vật của Việt Nam phải vào loại tốt nhất trên thế giới.

Một trong những thông tin ấn tượng trong bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đó là sẽ có thiết bị mạng viễn thông 5G do Việt Nam sản xuất. Ông khẳng định Việt Nam sẽ có thiết bị 5G ngay từ ngày đầu tiên triển khai 5G chính thức năm 2020. Đây sẽ là sự thay đổi lớn nhất, ý nghĩa nhất, và cũng là sự chuyển đổi về chất lớn nhất trong ngành công nghiệp điện tử viễn thông nước nhà. Hiện tại, thiết bị mạng 2G và 3G là 100% nhập khẩu của nước ngoài.

Ông cho biết Bộ TT&TT thông tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, cả Nhà nước và tư nhân, cả to và nhỏ, nghiên cứu sản xuất được thiết bị viễn thông, kể cả thiết bị mạng và thiết bị đầu cuối, để mạng viễn thông Việt Nam được xây lên bởi thiết bị Việt Nam.

Tuấn Phan

Chủ đề khác