VnReview
Hà Nội

Viettel: chuyển mạng giữ số phải chuyển qua hệ thống cơ sở dữ liệu riêng

Nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cũng như đảm bảo sẵn sàng chuyển mạng giữ số cho các thuê bao di động không bị gián đoạn dịch vụ, Viettel cho biết nhà mạng này vừa chuyển đổi thành công 70 triệu thuê bao Viettel qua hệ thống cơ sở dữ liệu chuyển mạng giữ số.

Đây là lần đầu tiên Viettel thực hiện chuyển luồng cho số lượng thuê bao khổng lồ toàn mạng lưới, nghĩa là 100% hệ thống mạng lõi và OCS gồm 93 node mạng đều được can thiệp, lớn hơn rất nhiều so với lần chuyển đổi mã mạng di động từ 11 số về 10 số, với chỉ 70 node mạng. Không có bất cứ khách hàng nào bị gián đoạn dịch vụ.

70 triệu thuê bao Viettel được chuyển luồng chiếm 55% tổng số thuê bao di động của tất cả các nhà mạng. Theo kế hoạch, 16 đầu số của Vinaphone và Mobifone hoàn tất chuyển luồng qua hệ thống chuyển mạng giữ số của Viettel vào đêm ngày 12/11/2018.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Viettel đảm bảo sẵn sàng cho khách hàng của mình trong dịch vụ chuyển mạng giữ số. Đây là một bài toán kỹ thuật và đầu tư hạ tầng. Viettel cho biết, bài toán này đã được Viettel chủ động thực hiện từ đầu năm 2015, với giải pháp ban đầu dự kiến đầu tư hệ thống cơ sở dữ liệu chuyển mạng lên tới 4 triệu USD, nhưng sau đó Viettel đã phát triển được giải pháp với chi phí rút xuống chỉ còn khoảng 400.000 USD. Các nhà mạng khác cũng phải đầu tư cho một hệ thống tương tự với chi phí sẽ cao hơn.

Với thị phần lớn nhất trên thị trường viễn thông di động, Viettel có nhiều cơ hội gia tăng thị phần nhờ chất lượng mạng lưới và vùng phủ tốt. Tuy nhiên, thách thức đối với tất cả các nhà mạng là phải có được dịch vụ tốt, chăm sóc khách hàng tốt, do đó việc có giữ được khách hàng không đòi hỏi nhà mạng phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số (MNP) là việc thuê bao di động của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất này trở thành thuê bao di động của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất khác và giữ nguyên số (bao gồm mã mạng và số thuê bao).

Mục tiêu của MNP là giúp người dùng có cơ hội lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tốt hơn. MNP sẽ tạo ra xu hướng cá nhân hóa điện thoại: tạo nền tảng cho phát triển dịch vụ mới liên quan đến ứng dụng thương mại, các nội dung trên mạng điện thoại di động, từ đó thúc đẩy phát triển dịch vụ intetnet trên di động. Triển khai MNP cũng làm tăng hiệu quả sử dụng kho số viễn thông và quản lý thuê bao.

M.A

Chủ đề khác