VnReview
Hà Nội

Ming-Chi Kuo: Sự xuất hiện đúng lúc của Huawei Mate 20 khiến doanh số iPhone XR lao đao

Theo phỏng đoán của ông đồng "khét tiếng" trong giới công nghệ, Ming-Chi Kuo, doanh số iPhone XR dự kiến sẽ sụt giảm vì sự xuất hiện đúng lúc của model Huawei Mate 20.

iPhone XR đã lên kệ từ hôm 26/10 vừa qua. Bên cạnh những dự đoán cho rằng đây sẽ là mẫu iPhone bán đắt hàng nhất trong năm nay thì cũng có không ít quan ngại về số phận của chiếc iPhone được coi là "bom xịt" tiếp sau iPhone 5c.

Sự lo ngại càng có cơ sở khi có nguồn tin trong chuỗi cung ứng tiết lộ, Apple đã cắt giảm từ 20-30% lượng đặt hàng iPhone XR. Thậm chí, nhà phân tích kỳ cựu Ming-Chi Kuo từng nhận định khả quan về doanh số iPhone XR mới đây đã phải hạ dự báo thấp hơn 30% so với trước. Con số này tương đương với mức doanh số từ 100 triệu xuống chỉ còn 70 triệu máy.

Ông dự đoán, Apple sẽ bán ra khoảng 30-35 triệu chiếc iPhone XR trong Q4/2018, chủ yếu nhờ trùng thời điểm lễ mua sắm. Tuy nhiên doanh số sẽ giảm dần xuống chỉ còn 10-15 triệu máy trong Q2/2019. Hồi đầu tháng 11 có thông tin phản bác rằng, doanh số iPhone XR giảm không phải vì ế mà do trục trặc trong khâu sản xuất máy.

Về phần Ming-Chi Kuo, bên cạnh những yếu tố liên quan đến thị hiếu khách hàng, nguyên nhân khiến doanh số iPhone XR suy giảm còn do sự xuất hiện đúng lúc của dòng Huawei Mate 20 mới vào ngày 16/10.

Theo Android Authority, Huawei không thể chiếm đất của iPhone XR tại thị trường Mỹ ít nhất tại thời điểm này. Nhưng máy lại dễ dàng phủ sóng và chiếm phần lớn thị phần tại các thị trường Châu Á và Châu Âu nhờ chiến dịch quảng cáo rầm rộ, mức giá và tính năng hấp dẫn.

Người tiêu dùng chắc chắn sẽ thích thú với những điều mới mẻ hơn so với việc chọn mua một chiếc iPhone XR với cấu hình rút gọn và giá bán vẫn còn khá cao. Nếu như chọn Huawei Mate 20, người tiêu dùng sẽ có 3 camera, tùy chọn màu sắc hấp dẫn, viền máy mỏng, sạc nhanh không dây,…

Ngược lại iPhone XR không có tất cả những thứ trên ngoại trừ con chip Apple A12 Bionic chất lượng và màn hình LCD 6.1 inch. Đối với một người dùng mua điện thoại dựa trên tiêu chí có lợi nhất, họ chắc chắn sẽ bỏ qua iPhone XR và chọn ngay iPhone X hoặc chuyển sang smartphone Android ví như Mate 20 mới ra mắt.

Lẽ dĩ nhiên còn quá sớm để khẳng định iPhone XR có đi theo vết xe đổ của iPhone 5c hay không nhưng rõ ràng, Apple có lý do để lo lắng vì sản phẩm của các đối thủ Android đang ngày một hấp dẫn cả về tính năng lẫn giá bán. Trong khi với các sản phẩm của Apple, không phải lúc nào người tiêu dùng cũng sẵn sàng bỏ tiền để mua những chiếc iPhone không quá nổi bật và tạo được sức hút giống iPhone XR.

Tiến Thanh

Chủ đề khác