VnReview
Hà Nội

Space X được Mỹ cho phép phóng hàng nghìn vệ tinh Internet ra ngoài không gian

Công ty của Elon Musk có kế hoạch đưa gần 12000 vệ tinh Starlink ra ngoài vũ trụ.

Tập đoàn Space X dự định phát triển một mạng lưới internet không dây tốc độ cao toàn cầu bằng việc sử dụng các vệ tinh. Theo báo Engadget, mới đây, hãng này đã tiến thêm một bước nữa trong việc hiện thực hóa tham vọng của mình. Ủy ban Truyền thông Liên Bang Hoa Kỳ (FCC) đã cho phép Space X phóng hơn 7000 vệ tinh quỹ đạo thấp ra ngoài không gian – là một phần của kế hoạch phát triển mạng lưới Starlink. Quyết định này là tiếp nối việc chính phủ Mĩ đã bật đèn xanh cho Space X triển khai 4425 vệ tinh nhân tạo vào hồi tháng Ba năm nay.

Khi hoàn thành, hệ thống Starlink sẽ bao gồm gần 12000 vệ tinh bao trùm trái đất với kết nối internet luôn ổn định. Điều này giúp cho người dân ở những vùng nông thôn hoặc những khu vực chưa có điều kiện sử dụng có thể truy cập mạng với tốc độ mà Space X đảm bảo rằng có thể lên đến 1Gbps.

Công ty đã phóng thử nghiệm hai vệ tinh vào hồi tháng 2 này, và hi vọng sẽ triển khai thêm 1600 vệ tinh trong vài năm nữa. Hệ thống dự kiến sẽ thực sự hoàn chỉnh cho đến giữa năm 2020.

FFC cũng thông qua các dự án tương tự đến từ các tập đoàn khác như Kepler, Telesat và LeoSat để phóng hàng trăm vệ tinh internet mà không quan tâm đến các mảnh vụn ngoài không gian (số lượng các vệ tinh trên quỹ đạo là quá lớn và có nguy cơ va chạm giữa các vệ tinh với nhiều mảnh vụn hiện có trong không gian). Tuần trước, SpaceX đã đệ trình một kế hoạch sửa đổi, theo đó công ty muốn đưa các vệ tinh lên một quỹ đạo thấp hơn đề xuất ban đầu, để khắc phục vấn đề trên.

Quang Minh

Chủ đề khác