VnReview
Hà Nội

Apple "chơi xỏ", đăng tin chiêu dụ nhân tài của Qualcomm

Trong lúc vụ kiện giữa Apple và Qualcomm còn chưa ngã ngũ thì mới đây lại nổi lên thông tin Apple đang "chơi xấu" hãng chip nước Mỹ bằng cách đăng tin chiêu dụ nhân tài của Qualcomm.

Trang Bloomberg đưa tin, Apple đang tích cực tuyển dụng vị trí kỹ sư phần mềm tại TP. San Diego, nơi đặt đại bản doanh của Qualcomm. Động thái trên được cho nhằm chiêu dụ nhân tài của Qualcomm về để phát triển chip xử lý và modem không dây cho Apple.

Trong tháng qua, Apple đã đăng tin tuyển dụng 10 vị trí kỹ sư phát triển chip xử Apple A-series và modem không dây. Tuy nhiên điều đáng nói hơn cả, đây là lần đầu tiên Apple đăng tin tuyển dụng công khai ở TP. San Diego. Ngoài ra, tờ đăng tin tuyển dụng còn gợi ý, Apple sắp mở một trung tâm nghiên cứu nhỏ ở San Diego.

Apple đang nỗ lực phát triển chip không dây, chip bảo mật, Bluetooth, bộ xử lý thần kinh dành riêng cho iPhone, hòng làm chủ công nghệ và thoát ly khỏi sự ràng buộc với các hãng chip. Tuy nhiên, hiện nay, Apple vẫn phải phụ thuộc khá nhiều vào công nghệ của một số hãng như Qualcomm và Intel.

Mặc dù vậy, biến cố xảy ra kể từ tháng 1/2017 khi Apple đâm đơn kiện Qualcomm và đòi bồi thường 1 tỷ USD vì lý do Qualcomm tính tiền bản quyền công nghệ không công bằng với Apple đã thay đổi mọi thứ. Về phía Qualcomm, hãng cho rằng công nghệ của hãng là điều cốt lõi trên mọi chiếc iPhone và Apple sẽ khó có thể thoát ly được hoàn toàn khỏi Qualcomm.

Nhưng nói vậy không có nghĩa rằng, Apple sẽ chịu trận. Kể từ khi hai bên kiện qua lại tới nay, Apple đã chính thức không dùng modem của Qualcomm trên dòng iPhone 2017 và đặt mua modem không dây của Intel, mặc cho trong nhiều thử nghiệm đều chỉ ra, sản phẩm của Intel yếu hơn của Qualcomm. Theo các nguồn tin trong ngành tiết lộ, Apple sẽ dùng chip Intel từ nay tới năm 2020.

Cách đây không lâu, Qualcomm còn cáo buộc Apple đã tiết lộ nhiều bí mật công nghệ quan trọng cho đối thủ Intel, hòng trừng phạt hãng chip nước Mỹ.

Hồi đầu tháng 11, tờ Reuters trích dẫn nguồn tin khẳng định, Apple không có ý định muốn làm hòa với Qualcomm ở trên mọi phương diện, và "ly dị" ở tòa án là lựa chọn duy nhất.

Mai Huyền

Chủ đề khác