VnReview
Hà Nội

Các blogger bị loại khỏi sự kiện Apple 12/9

Apple nổi tiếng là quan hệ không mặn nồng với phóng viên và blogger. Có những tờ báo, blog bị Apple liệt vào danh sách đen, cấm cửa đến các sự kiện của hãng. Sự kiện ra mắt iPhone 5 ngày 12/9 (giờ Mỹ) cũng có những người bị Apple kỳ thị như vậy.

Theo hãng tin Bloomberg, năm 2004, Apple đã kiện 3 phóng viên vì công bố thông tin lên mạng về các sản phẩm chưa công bố của hãng. Sau khi blog công nghệ Gizmodo đăng lên mạng hình ảnh sản phẩm mẫu iPhone hồi năm 2010, Apple đã báo cảnh sát đến khám xét nhà biên tập viên Gizmodo và tịch thu máy tính của anh để làm bằng chứng.

Apple 12/9

Cho đến nay, Gizmodo vẫn nằm trong danh sách không được chào đón của Apple. Ngoài ra, sự kiện ngày 12/9 này, Apple còn cấm cửa MacRumors và AppleInsider – 2 blog nổi tiếng về tin đồn các sản phẩm của Apple.

Tuy nhiên, thời gian gần đây Apple cũng mở rộng cửa hơn chào đón các blogger khác. Chẳng hạn như blogger John Gruber sở hữu trang Daring Fireball được Apple đặc biệt ưu ái.

Cựu nhân viên phát triển phần mềm này cũng làm thỏa mãn Apple với việc châm chọc các đối thủ của hãng – đầu tiên là Microsoft, giờ là Google – và thách thức những ai chỉ trích người khổng lồ Apple. Steve Jobs khi còn sống thường vào đọc Daring Fireball hàng ngày. Ông Gruber thỉnh thoảng có vài phút trò chuyện với Steve Jobs tại các sự kiện của hãng. Theo thông tin không chính thức, thu nhập của ông Bruber mỗi năm hơn 500.000 USD. Ông Bruber không xác nhận con số này, cũng phủ nhận việc Apple trả tiền ăn ở, đi lại cho blogger tham dự sự kiện.

Tuy nhiên, theo biên tập viên Neil Hughes của AppleInsider, những blogger như ông Gruber chẳng khác nào quảng cáo cho Apple. "Khi anh quá mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ họ thì anh giống như một phương tiện quảng cáo cho họ".

Thanh Xuân

Chủ đề khác