VnReview
Hà Nội

iPhone XR bán yếu hơn dự kiến, Apple bảo Foxconn và Pegatron không cần sản xuất thêm

Có lẽ Apple đã ngửi thấy phảng phất đâu đó mùi "thất bại" của model iPhone XR nên đã nhắc riêng hai đối tác lắp ráp iPhone hàng đầu là Foxconn và Pegatron ngừng ngay kế hoạch mở rộng dây chuyền sản xuất iPhone XR.

Dù đã lên kệ được gần 1 tháng nhưng iPhone XR vẫn đang cho thấy sự thua kém về nhiều mặt so với đàn anh iPhone XS/XS Max. Dù rằng trước đó, nhà phân tích Ming-Chi Kuo từng khá lạc quan về doanh số của model này.

Ông từng dự đoán, iPhone XR có thể chiếm tới 50% doanh số iPhone của Apple trong Q4/2018 (thực tế là Q1/2019 theo cách tính của Apple). Cả Digitimes cũng tin tưởng iPhone XR có thể chiếm 50% doanh số của iPhone trong năm 2019.

Tuy nhiên đó là những dự báo mang tính lạc quan cho tới khi những thông tin bất lợi về iPhone XR xuất hiện ngày một nhiều hơn. Gần đây nhất, chính Ming-Chi Kuo đã hạ dự đoán doanh số iPhone XR từ 50% xuống 30%. Cụ thể doanh số iPhone XR sẽ sụt giảm dần từ mức 30-35 triệu máy trong Q4/2018 xuống 20-35 triệu máy trong Q1/2019 và chỉ còn 10-15 triệu máy trong Q2/2019.

Mặt khác công ty chứng khoán JP Morgan đã hạ dự báo về iPhone XR khi cho rằng máy chỉ có thể chiếm 39% doanh số iPhone bán ra trong nửa cuối năm 2018, giảm so với dự báo ban đầu là 47%.

Gần đây, công ty nghiên cứu Longbow Research tiết lộ, Apple đã giảm 20-30% đơn đặt hàng sản xuất iPhone XR, iPhone XS Max và tăng đặt hàng sản xuất các model iPhone cũ hơn như iPhone 8/8 Plus. Điều này càng cho thấy rằng, iPhone XR đã không thể hiện được đúng như những gì Apple kỳ vọng.

Trong một diễn biến khác, trang Digitimes dẫn nguồn tin từ chuỗi cung ứng cho biết, Apple đã yêu cầu hai nhà sản xuất iPhone là Foxconn và Pegatron ngừng không triển khai kế hoạch bổ sung thêm dây chuyền lắp ráp iPhone XR. Điều này càng đặt ra nghi vấn về việc iPhone XR có thể đang bán ế và tồn kho nên không cần thiết phải sản xuất quá nhiều, dẫn tới tăng chi phí lưu kho.

Một dấu hiệu khác cho thấy iPhone XR đang đi chệch khỏi quỹ đạo mà Apple mong muốn. Theo Digitimes, TPK Holding và General Interface Solution (GIS), hai nhà cung cấp mô-đun cảm ứng chủ yếu cho iPhone của Apple tiết lộ, họ chưa nhận được bất kỳ một đề nghị tăng sản lượng mô-đun cảm ứng nào từ Apple.

Trên thực tế, cả hai công ty này đều đã dự trù được sức nóng của iPhone XR nên đã chủ động đầu tư dây chuyền để sẵn sàng tăng sản lượng mô-đun cảm ứng bất cứ lúc nào khi Apple yêu cầu. Nhưng có vẻ với doanh số yếu kém của iPhone XR như hiện nay, cả hai có thể sẽ bị hố.

Nhưng có lẽ để lượng hóa sự thất vọng của giới công nghệ và người tiêu dùng với iPhone XR rõ ràng nhất, chúng ta chỉ có thể quan sát qua giá cổ phiếu.

Từ mức giá đóng cửa sàn chứng khoán của Apple vào ngày 26/10, tức hôm mở bán iPhone XR là 215,42 USD, giờ đây giá cổ phiếu của Apple tụt chỉ còn 193,53 USD vào hôm 16/11. Con số này tương đương với mức giảm 10% và khiến Apple từ công ty ngàn tỷ đô thành trăm tỷ đô.

Mai Huyền

Chủ đề khác