VnReview
Hà Nội

Tim Cook giải thích lý do chọn Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone

Tim Cook, CEO hiện tại của Apple, một trong những người ủng hộ quyền riêng tư của mỗi người, đã công khai chỉ trích các công ty khác về cách họ xử lý dữ liệu người dùng.

Mới đây, Cook đã nói chuyện với Axios trong một bài phỏng vấn trên kênh HBO và không bất ngờ khi vị CEO này cũng thảo luận về vấn đề riêng tư của người dùng "như một quyền cơ bản của con người" mà ông đã đề cập nhiều lần trước đó.

Thế nhưng, dù Tim Cook chê bai nhiều công ty khác, bao gồm cả Facebook vì đã thu thập dữ liệu của người dùng để kiếm tiền, vị CEO này vẫn không đưa ra được một lý do chính đáng giải thích vì sao Google vẫn đang là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone.

Theo Softpedia, Google đã phải chi hàng tỉ USD để có thể trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, và dù có những vấn đề lo ngại về quyền riêng tư, nhưng Apple dường như chưa có ý định từ bỏ thương vụ này.

Tim Cook giải thích trong bài phỏng vấn rằng việc hợp tác với Google bởi đây là công cụ tìm kiếm tốt nhất ở hiện tại. Tuy nhiên, vị CEO của Apple đã né tránh các câu hỏi ám chỉ đến quyền riêng tư khi sử dụng Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, trong bối cảnh lo ngại về thu thập và theo dõi như liệu.

"Điều thứ nhất, tôi nghĩ công cụ tìm kiếm của Google là tốt nhất và nó rất quan trọng. Điều thứ hai, hãy xem những gì mà chúng tôi đã tích hợp vào. Chúng tôi có một trình duyệt web riêng tư. Chúng tôi có một công cụ ngăn ngừa các phần mềm theo dõi (tracker) thông minh. Những gì chúng tôi đã cố gắng làm chính là đưa ra các cách để người dùng hiểu hơn qua từng ngày. Đây không phải là điều hoàn hảo. Tôi là người đầu tiên nói điều này. Nhưng nó là cách lâu dài để có thể giúp đỡ họ", Tim Cook cho hay.

Apple đã cố gắng cải thiện khả năng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng iPhone, và trình duyệt Safari cũng nhận được nhiều bản cập nhật trong vấn đề này, bao gồm công cụ ngăn chặn các tracker thông minh. Tuy nhiên, Google không phải luôn chơi đẹp bởi hãng đã từng cố gắng vượt qua hệ thống Safari mới để giúp cho các nhà quảng cáo vẫn theo dõi người dùng.

Minh Hùng

Chủ đề khác