VnReview
Hà Nội

Cổ phiếu Facebook, Apple, Amazon sa sút nghiêm trọng, giáng đòn đau xuống Silicon Valley

Chỉ trong vòng 6 tuần, giá cổ phiếu của các ông lớn công nghệ đã giảm sút một cách nghiêm trọng

Dịp Black Friday đến gần hay lễ Tạ Ơn không cứu được giá cổ phiếu của cụm ông lớn công nghệ Mỹ (FAANG) gồm;Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Google. Trong 6 tuần qua, các đại gia công nghệ này đã mất đến 728 tỷ USD. Con số này còn lớn hơn cả GDP của Ả Rập Xê Út với khoảng 683 tỷ USD, theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới.

Bussiness Insider nhận định sự thất thoát đến hàng trăm tỷ giáng một đòn đau vào đế chế công nghệ đầy tham vọng tại Silicon Valley.

Doanh thu của Facebook đang trên đà tụt dốc không phanh.

Bất chấp Apple đạt đỉnh 232 USD/cổ phiếu hôm 10/3, hãng lại bị ảnh hưởng nặng nhất bởi đợt thâm hụt lần này. Giá trị vốn hóa thị trường của Apple mất đi 231,06 tỷ USD, còn lại 929,32 tỷ USD.

Nguyên nhân là do Apple đã cắt giảm đơn đặt hàng sản xuất cho các mẫu iPhone Xs, Xs Max và XR. Trong đó, iPhone XR có số lượng cắt giảm lớn nhất. Động thái của Apple đang khiến cho các nhà cung ứng rơi vào tình trạng hỗn loạn và thất vọng.

Theo Bussiness Insider, Amazon và Google lần lượt thâm hụt khoảng 220,67 tỷ USD và 138,22 tỷ USD. Facebook tuy chỉ thất thoát khoảng 89,95 tỷ USDnhưng đây là số kỷ lục trong lịch sử công ty. Đây cũng là tháng thứ 3 trong năm nay giá cổ phiếu của Facebook rớt giá nặng nề.

Theo New York Times, nguyên nhân làm cổ phiếu Facebook ngày càng sa sút vì đánh mất lòng tin ở các nhà quảng cáo, trì hoãn và sử dụng truyền thông bẩn để làm lợi cho bản thân.

"Facebook là công ty nói một đằng, làm một nẻo. Điều này rất tệ nếu bạn là một nhà quảng cáo. Tôi không phải là người bài trừ Facebook. Nhưng tôi nghĩ các nhà quảng cáo có quyền đứng lên để kiểm soát thương hiệu của họ tốt hơn", Rishad Tobaccowala, Giám đốc phát triển của Publicis Groupe, một trong những công ty quảng cáo lớn nhất thế giới nói với NYT.

Theo Zing

Chủ đề khác