VnReview
Hà Nội

Thế Giới Di Động "bơm" thêm 1.250 tỷ, tăng tốc cho Bách Hóa Xanh

Sau một thời gian bị chững lại để điều chỉnh kế hoạch, ông lớn Thế Giới Di Động bơm vốn hơn 1.000 tỷ đồng để đầu tư tăng tốc cho chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh.

Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty CP;Thế Giới Di Động (TGDĐ) vừa ban hành nghị quyết về việc tăng vốn điều lệ cho công ty con là công ty CP Thương mại Bách Hóa Xanh.

Cụ thể, số vốn tăng trong tháng 11/2018 là 1.250 tỷ đồng. Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài cho biết, mục đích tăng vốn điều lệ là để phục vụ kế hoạch phát triển và mở rộng kinh doanh. Số vốn nói trên được lấy từ nguồn vốn tự có hoặc lợi nhuận giữ lại chưa phân phối.

Chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động đang tăng trưởng 235%.

Bách Hóa Xanh là chuỗi siêu thị mini chuyên bán thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm, nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp của TGDĐ.

9 tháng đầu năm 2018, TGDĐ đạt doanh thu hợp nhất 65.478 tỷ đồng, tăng 37% so cùng kỳ, lợi nhuận đạt 2.187 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, chuỗi Bách Hóa Xanh chỉ chiếm doanh thu khiêm tốn 2.800 tỷ đồng, nhưng lại đạt mức tăng trưởng doanh thu theo chuỗi lên tới 235%, trong khi mảng kinh doanh chính là chuỗi cửa hàng điện thoại Thế Giới Di Động chiếm hơn 26.000 tỷ doanh thu lại chỉ tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm 2017.

Bách Hóa Xanh là mảng kinh doanh mới mở của TGDĐ, nhằm cứu mảng điện thoại, máy tính bảng đã bước vào giai đoạn bão hòa.

Khi mới chuyển hướng kinh doanh sang mảng bách hóa, Chủ tịch TGDĐ Trần Đức Tài từng có giai đoạn nóng vội, muốn tăng trưởng nóng nên đã có một số chính sách mà sau này ông thừa nhận là nóng vội, ví dụ như mở quá nhiều cửa hàng ồ ạt thọc sâu vào các khu dân cư trong khi mức độ nhận diện thương hiệu của người dân về Bách Hóa Xanh chưa cao.

Sau đó, lãnh đạo TGDĐ đã có sự điều chỉnh bằng cách giảm tốc độ đầu tư, đóng bớt một số cửa hàng không hiệu quả…  

Sau một thời gian bị gián đoạn kinh doanh trong quá trình nâng cấp, điều chỉnh kế hoạch, chuyển đổi mô hình/quy mô, dường như ông chủ TGDĐ đã bắt đầu tăng tốc đầu tư, gần như ngay lập tức sau khi ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trên 20% của Bách Hóa Xanh vào tháng 9/2018 so với tháng 8/2018.

Tính đến thời điểm 30/09/2018, Bách Hóa Xanh đã có 409 cửa hàng đang hoạt động, doanh thu bình quân 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Theo Người Đưa Tin

Chủ đề khác