VnReview
Hà Nội

Giá trị vốn hóa của Apple còn dưới 800 tỷ USD, thua cả Microsoft

Trong vài năm trở lại đây, tình hình giá cổ phiếu của Apple biến động dữ dội và dường như không có lời giải thích nào theo thời gian. Biểu đồ giá cổ phiếu lên xuống của Apple đã khiến các nhà đầu tư lo lắng trong những tháng gần đây. Điều này đủ cho thấy việc đầu tư vào Apple chắc hẳn không dành cho người yếu tim.

Chưa đầy 4 tháng trước, cổ phiếu của Apple đang bay cao và hứa hẹn về một tương lai tốt đẹp. Vào đầu tháng Tám, giá cổ phiếu của Apple chạm ngưỡng 207 USD, do đó khiến Apple trở thành công ty đầu tiên có giá trị nghìn tỷ đô trong lịch sử. Sau đó, giá cổ phiếu của Apple tiếp tục tăng lên với mức kỷ lục mới. Chỉ 7 tuần trước, giá trị cổ phiếu của Apple được giao dịch ở mức hơn 231 USD.

Bỗng chốc đến hôm nay thì giá cổ phiếu của Apple dường như rơi tự do. Giữa một rừng thông tin doanh số bán iPhone XR đang giảm dưới mức kỳ vọng, cũng như quyết định của Apple không còn muốn công bố doanh số iPhone thì các nhà đầu tư đã bị giáng một đòn đau bởi giá cổ phiếu của công ty giảm vào cuối năm.

Apple không còn là công ty giá trị nhất thế giới, giá trị vốn hóa dưới 800 tỷ USD thua cả Microsoft

Đóng cửa phiên giao dịch hôm 23/11, giá cổ phiếu Apple được giao dịch ở mức 172,29 USD. Để hiểu rõ hơn, giá cổ phiếu của Apple đã giảm hơn 25% chỉ trong vài tuần. Giá trị một công ty nghìn tỷ đô của Apple giờ đây chỉ còn là quá khứ. Hơn nữa, giá trị vốn hóa của Apple liên quan đến những gã khổng lồ công nghệ khác khi giá trị vốn hóa các công ty này cũng đang bị sụt giảm nhẹ.

Không còn là công ty công nghệ có giá trị nhất hành tinh, giá trị vốn hóa trị trường của Apple hiện đang ở mức 746 tỷ USD. Ngược lại, giá trị vốn hóa thị trường của Microsoft vào cuối phiên giao dịch đứng ở mức 753 tỷ USD. Mặc dù, giá trị vốn hóa thị trường của Apple vẫn đứng trên các công ty như Amazon và Goolgle nhưng điều này có thể thay đổi sớm nếu như cổ phiếu của Apple tiếp tục giảm trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Điều đáng nói là Apple đã tạo ra nhiều lợi nhuận hơn tất cả các đối thủ cạnh tranh nói trên và có tỷ lệ P/E thấp (hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu). Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi thị trường chứng khoán không thật sự là nơi mà các nhà đầu tư hy vọng sẽ tìm thấy bất kì sự logic nào.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác