VnReview
Hà Nội

Chính phủ Mỹ kêu gọi đồng minh tẩy chay thiết bị Huawei, sẵn sàng viện trợ để dùng hãng khác

Nằm một phần trong kế hoạch gây sức ép với Bắc Kinh, chính phủ Mỹ vừa thúc giục các đồng minh, nhà cung cấp dịch vụ Internet và mạng không dây ra lệnh cấm sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei vì lý do lo ngại an ninh.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin xác nhận, chính phủ Mỹ đã liên hệ với chính phủ các quốc gia đồng minh và nhà điều hành viễn thông ở các nước đó ngừng sử dụng các thiết bị của Huawei. Lý do cho động thái này liên quan đến những lo ngại về rủi ro an ninh mạng.

Lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ và nhiều quan chức chính phủ Mỹ từ lâu đã quy kết Huawei và các công ty Trung Quốc như ZTE là những "điệp viên" do chính quyền Trung Quốc cài cắm trên đất Mỹ để do thám thông tin quan trọng.

Việc Mỹ thúc giục các đồng minh ra lệnh cấm sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei là có lý do chính đáng bởi các quốc gia đồng minh là nơi có đặt căn cứ quân sự của Mỹ ví dụ như Đức, Ý và Nhật Bản.

Thậm chí động thái lần này có vẻ quyết liệt hơn cả lệnh cấm của chính phủ Mỹ liên quan đến smartphone, thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE cách đây vài tháng. Mỹ khẳng định sẵn sàng viện trợ tài chính cho các quốc gia khác để mua thiết bị viễn thông từ các nhà cung cấp khác như Nokia, Ericsson hoặc Samsung.

Tại Mỹ, Nokia hiện là công ty dẫn đầu về thiết bị mạng, tiếp theo là Ericsson. Tuy nhiên ở các thị trường châu Âu, Huawei lại là hãng chiếm ưu thế. Trên thị trường toàn cầu, Huawei cũng tỏ rõ ưu thế lâu năm trong ngành khi chiếm tới 22% thị phần thiết bị viễn thông. Xếp sau là Nokia với 13% và ZTE là 10%.

Mới đây, công nghệ mạng 5G của Huawei cũng đã bị chính phủ Úc cấm cửa và đang bị Vương quốc Anh giám sát dù rằng, hãng một mực khẳng định không hề bị chính phủ Trung Quốc thao túng đằng sau.

Huawei khăng khăng cho rằng, khách hàng vẫn đang hàng ngày chọn các sản phẩm viễn thông của hãng vì tin tưởng tính an toàn và bảo mật. Tuy nhiên với việc Huawei chi hàng tỷ đô la để nghiên cứu và phát triển mạng 5G với mục tiêu dẫn đầu thị trường và xuất hiện ở mọi quốc gia, chính quyền Trump hoàn toàn có cơ sở để nghi ngờ về mục tiêu đó.

Trong một tuyên bố đáp trả thông tin trên của WSJ, Huawei bày tỏ sự ngạc nhiên với động thái leo thang của chính phủ Mỹ khi dùng quyền lực tác động lên các đồng minh khác. Huawei khẳng định đây là hành vi vượt quá thẩm quyền và cần sớm được bãi bỏ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác