VnReview
Hà Nội

Daikin mua lại công ty sản xuất thiết bị làm lạnh của Áo với giá 1 tỉ USD

Theo thông báo sáng nay của hãng Daikin (Nhật Bản), công ty đã quyết định chi ra 881 triệu euro (khoảng 1 tỉ USD) để mua lại hãng làm lạnh của Áo có tên AHT Cooling Systems. Quyết định này dựa trên việc thị trường máy điều hòa không khí đã trưởng thành ở các quốc gia phát triển, do vậy công ty cần tìm "miền đất" mới để khai phá.

Theo thông tin từ hãng thông tấn Reuters, hãng điều hòa lớn nhất thế giới mua lại công ty Áo sẽ củng cố vị thế ở khu vực châu Âu, cũng như giúp mở rộng việc kinh doanh điện lạnh tại Mỹ và châu Á. Daikin đang tích cực bành trướng vượt ra khỏi mảng kinh doanh điều hòa không khí chủ đạo của mình. Trước đó, hãng đã mua lại Zanotti của Ý, một đơn vị chuyên cung cấp thiết bị đông lạnh và làm mát công nghiệp năm 2016 với giá 86 triệu euro. Thương vụ này giúp mở rộng kinh doanh tủ lạnh dùng cho mục đích công nghiệp.

Việc sở hữu AHT chuyên cung cấp thiết bị làm lạnh cho các siêu thị sẽ giúp mảng này của Daikin tăng gấp 3 lần doanh thu hàng năm. Thế mạnh của AHT nằm ở việc nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của khách hàng cả về cấu hình lẫn thiết kế. Công ty Áo hiện đang có các cơ sở sản xuất ở Mỹ, Trung Quốc, Brazil và Áo. Daikin đang cung cấp thiết bị làm lạnh cho các công ty vận tải biển, xe container. Sau thương vụ mới nhất này, họ sẽ hoàn thành xây dựng một chuỗi làm lạnh hoàn chỉnh, đi từ cơ sở sản xuất cho đến tận nhà bán lẻ.

Công ty Nhật vẫn xem điều hòa là mảng chủ đạo, sau khi giành được một lượng lớn thị phần ở những thị trường mới nổi như Ấn Độ. Sắp tới họ sẽ nhắm đến châu Phi, nơi mà các đối thủ "chiếu dưới" như LG Electronics và Haier đã xây dựng được vị thế khá vững chắc. Đối với các quốc gia phát triển, Daikin kì vọng chuyển đổi mô hình từ bán máy điều hòa đơn thuần sang cung cấp các dịch vụ.

*Do khác biệt về quy đổi tiền tệ, tờ Nikkei đưa ra giá mua là 885 triệu USD, còn Reuters nêu ra con số 1 tỉ USD. Ở đây VnReview trích dẫn lại nguồn của Reuters.

Ambitious Man

Chủ đề khác