VnReview
Hà Nội

Báo Trung Quốc tiết lộ Jack Ma đã vào Đảng

Jack Ma, người đứng đầu tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd và là nhà tư bản nổi tiếng nhất của Trung Quốc, là một đảng viên Đảng Cộng sản, theo bài đăng trên Nhân dân Nhật báo hôm qua. Bài viết đã thừa nhận một giả định công khai rằng tỷ phú này có liên quan đến chính trị.

Tờ Nhân dân Nhật báo tiết lộ Jack Ma là đảng viên khi nêu danh sách 100 người mà họ nói đã giúp thúc đẩy quá trình "cải cách và mở cửa" của đất nước. Ông Jack Ma là người giàu nhất Trung Quốc với tài sản 35,8 tỷ USD, theo xếp hạng của tạp chí Forbes.

Ông đã đưa Alibaba trở thành một công ty khổng lồ trị giá 390 tỷ đô la, chiếm lĩnh thị trường bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc, trải dài từ hậu cần đến truyền thông xã hội, và đã tạo ra một đế chế fintech riêng biệt trên nền tảng thanh toán phổ biến Alipay.

Jack Ma

Hồi tháng Chín, ông Ma tuyên bố sẽ từ chức chủ tịch Alibaba vào năm tới, tức là nhà lãnh đạo kinh doanh cao cấp nhất của Trung Quốc. Một vài năm gần đây, ông đã hoạt động như một cố vấn cho các nhà lãnh đạo chính trị ở châu Á và châu Âu và thúc đẩy tham vọng lớn ở Hoa Kỳ.

Nhưng việc ông là đảng viên có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người, ít nhất là qua công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc. Khi được hỏi "Jack Ma là một đảng viên Cộng sản phải không?" thì phần lớn kết quả trả lời là không.

Alibaba từ chối bình luận về tư cách đảng viên của Jack Ma, nhưng cho biết quan hệ chính trị không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

"Sự liên kết chính trị của bất kỳ nhà điều hành nào không ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định kinh doanh của công ty", một phát ngôn viên cho biết trong các bình luận qua email cho Reuters vào hôm thứ Ba. "Chúng tôi tuân thủ tất cả các luật và quy định tại các quốc gia nơi chúng tôi hoạt động khi chúng tôi hoàn thành sứ mệnh làm cho mọi người dễ dàng kinh doanh ở bất cứ đâu trong kỷ nguyên kỹ thuật số".

Danh sách của Nhân dân nhật báo cũng bao gồm cả người đứng đầu Baidu, Robin Li và giám đốc công ty Tencent Holding Ltd, Pony Ma, mặc dù không nêu tên họ là đảng viên. Baidu, Alibaba và Tencent cùng nhau tạo nên bộ ba "BAT" của các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc. Bài báo không nói Jack Ma trở thành một đảng viên khi nào.

Tuấn Phan

Chủ đề khác