VnReview
Hà Nội

Tổng thống Mỹ doạ đánh thuế 10% lên iPhone vì được nhập từ Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể áp dụng mức thuế suất 10% lên iPhone như một trong những ngón đòn đánh vào thương mại Trung Quốc.

Trump cho biết người tiêu dùng có thể chịu mức thuế 10% khi mua iPhone

Theo Theverge, Tổng thống Donald Trump hy vọng thuế quan sẽ được áp trên tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm cả iPhone. Điều này có thể làm tăng chi phí của một chiếc iPhone lên 10%, một sự tăng vọt mà ông Trump tin rằng không phải là vấn đề quá lớn.

Tin tức này xuất hiện 4 ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra. Ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc đối với hội nghị thượng đỉnh là cố gắng thuyết phục Mỹ không thực hiện tăng thuế theo kế hoạch đã được đặt ra từ ngày 1/1 (tổng giá trị hàng hóa được áp thuế có thể lên đến hơn 200 tỷ USD, với mức thuế suất tối đa 25%). Trong khi đó, tổng thống Trump cho rằng yêu cầu không tăng thuế từ Bắc Kinh "rất khó xảy ra".

Nếu các cuộc đàm phán không diễn ra, thuế quan có thể cũng sẽ được áp dụng với số lượng hàng hóa trị giá 267 tỷ USD từ Trung Quốc chưa được đánh thuế bổ sung, bao gồm cả thiết bị của Apple và các sản phẩm công nghệ khác. Hiện tổng thống Trump chưa quyết định mức thuế sẽ áp dụng cho nhóm hàng hóa này (có thể là từ 10% đến 25%).

Mức thuế mới có thể ảnh hưởng đến nhiều công ty công nghệ sản xuất phần cứng và làm tăng giá các loại hàng hóa như iPhone và máy tính xách tay của Apple được nhập từ Trung Quốc. Khi được hỏi liệu người tiêu dùng có phản ứng bất lợi khi trả nhiều hơn cho những loại sản phẩm này hay không, ông Trump nói: "Có thể. Có lẽ. Phụ thuộc vào tỷ lệ đó là bao nhiêu". Trump cho rằng tỷ lệ 10% có thể được người tiêu dùng chấp nhận "dễ dàng".

Về phía các công ty, tổng thống Trump đưa ra lời khuyên: "Tôi khuyên họ nên xây các nhà máy ở Mỹ và làm ra các sản phẩm ở đây. Tất nhiên, họ có nhiều lựa chọn thay thế khác".

Theo dự kiến, tổng thống Trump và chủ tịch Trung Quốc (ông Tập Cận Bình) sẽ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào cuối tuần này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác