VnReview
Hà Nội

Elon Musk tiết lộ: Đầu năm nay có lúc Tesla suýt phá sản

Sau nhiều năm "đốt" những khoản tiền khổng lồ mà không đem lại hiệu quả nào đáng kể thì đến quý 3 của năm 2018 vừa qua, Tesla cuối cùng đã có lợi nhuận!

Mặc dù con số không lớn (khoảng 312 triệu USD lãi ròng sau khi trừ tất cả các chi phí), nhưng việc Tesla chứng minh được rằng việc kinh doanh của họ sẽ có ngày đem lại lợi nhuận thực sự là một cú hích, trong bối cảnh nhiều chuyên gia trong lĩnh vực công nghiệp xe hơi cho rằng đó là điều không thể.

Một điều thú vị là đầu năm nay, hãng xe hơi điện này đã có lúc đứng ngay trên bờ vực phá sản. Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên kênh truyền hình HBO cuối tuần qua, CEO của Tesla, ông Elon Musk đã giải thích rằng việc Tesla chi ra những khoản tiền mặt khổng lồ thực chất là một phần trong những nỗ lực nhằm thúc đẩy việc sản xuất mẫu xe Model 3. Nếu bạn còn nhớ, trong nhiều tháng liên tiếp, Model 3 đã liên tục gặp trục trặc do các vấn đề nằm trong dây chuyền sản xuất. Nhiều báo cáo chỉ ra rằng nguyên nhân của vấn đề này nằm ở chỗ dây chuyền sản xuất của hãng phụ thuộc quá nhiều vào các quy trình tự động.

Cụ thể hơn, Musk tiết lộ rằng đã có thời điểm trong năm 2018, Tesla chỉ còn đủ kinh phí để hoạt động trong vài tuần, trong lúc các kĩ sư của hãng nỗ lực với cường độ "kinh khủng" để khắc phục vấn đề và đẩy mạnh sản xuất.

"Tesla đã thực sự đứng trước nguy cơ bị đe doạ phá sản bởi sự lao dốc trong tiến độ và quy trình sản xuất của dòng xe Model 3", ông;Musk giải thích. "Vì nguyên nhân đó mà công ty phải đốt một lượng tiền khủng khiếp bởi nếu chúng tôi không thể khắc phục tất cả những vấn đề này trong một khoảng thời gian ngắn, chúng tôi sẽ phải phá sản. Mà những vấn đề đó lại cực kỳ khó giải quyết".

Chính bản thân Musk cũng phải làm việc với một cường độ không tưởng cùng với nhóm của mình để thúc đẩy việc sản xuất Model 3. Mùa hè vừa rồi, Musk cho biết ông đã phải làm việc lên đến 120 giờ mỗi tuần.

"Tôi khuyên rằng mọi người không nên làm việc giống như tôi", Musk nói đùa khi kể về những tác động mà lịch trình làm việc dày đặc đã gây ra đối với sức khoẻ và tinh thần của ông. "Tôi làm vậy bởi vì nếu tôi không làm thì rất có nguy cơ Tesla sẽ phá sản".

Tất nhiên, câu hỏi lớn nhất đặt ra lúc này là liệu Tesla có thể duy trì được thành công này trong quý cuối cùng của năm 2018 để chứng tỏ sự ổn định về mặt doanh thu của hãng hay không.

An Huy

Chủ đề khác