VnReview
Hà Nội

iPhone bán chậm, nhiều đối tác trong chuỗi cung ứng của Apple buộc phải sa thải nhân viên

Nhu cầu thấp hơn dự báo buộc Apple phải đứng trước lựa chọn điều chỉnh sản lượng iPhone 2018. Điều này khiến chuỗi cung ứng gặp khó và buộc phải sa thải nhân viên để cắt giảm chi phí.

Theo Digitimes, Apple đã hai lần cắt giảm đơn đặt hàng iPhone mới trong bối cảnh thị trường không đón nhận bộ ba iPhone XS/XS Max và iPhone XR. Lần cắt giảm đầu tiên vào tháng 10 và lần thứ hai vào đầu tuần này.

Với Apple, điều này không phải chuyện đáng lo ngại nhưng với các đối tác đã trù bị cho nhu cầu iPhone tăng cao trước đó nay phải đối mặt với bài toán cắt giảm chi phí vì đã lỡ đầu tư quá nhiều cho dây chuyền và nguồn nguyên liệu.

Một trong những giải pháp dễ thực hiện nhất mà nhiều hãng sản xuất hay áp dụng, đó là sa thải nhân viên để cắt giảm chi phí và điều chỉnh sản lượng theo yêu cầu của Apple.

Career Technology, công ty chuyển sản xuất bảng mạch in (PCB) cho iPhone mới đây đã sa thải 110 công nhân. Trong khi đó, nhiều đối tác lắp ráp iPhone của Apple cũng quyết định thực hiện kế hoạch tái cơ cấu và sa thải nhân viên sớm hơn dự kiến.

Largan Precision, công ty chuyên cung ứng ống kính camera cho iPhone cũng đã hạ mức dự báo doanh thu trong tháng 11 do phải điều chỉnh sản lượng theo Apple.

Về phần TSMC, hãng sản xuất chính chip Apple A12 và A12X cho Apple rất may không bị ảnh hưởng vì sự thay đổi bất ngờ của Táo Khuyết, bởi ngoài Apple, TSMC còn đang bận rộn xử lý rất nhiều đơn hàng khác cho các đối tác đặt sản xuất chip 7nm, ví dụ như Huawei với Kirin 980 hay sắp tới là Snapdragon 8150 của Qualcomm. Ngoài ra còn có rất nhiều khách hàng "sộp" không kém Apple như Broadcom, Nvidia, Xilinx.

Bản thân Apple luôn giấu kín doanh số iPhone 2018 kể từ khi bán ra iPhone XS/XS Max và iPhone XR đến nay. Thậm chí, Apple còn tính giấu điều này kỹ hơn khi quyết định sẽ không công bố bất cứ số liệu nào về iPhone, iPad, Apple Watch vào năm sau. Đây có thể coi là động thái giữ bí mật về "tình trạng sức khỏe" của mảng phần cứng.

Gần đây nhất có tin đồn cho rằng, Apple đang tái khởi động lại dây chuyền sản xuất iPhone X sau khi bộ ba model iPhone 2018 không thể hiện được đúng như kỳ vọng. Việc hồi sinh lại iPhone X được cho nhằm cứu vãn doanh số yếu kém hiện nay. Trước đó tại sự kiện vào hồi tháng 9/2018, dù không nói ra nhưng Apple đã ngầm khai tử iPhone X sau khi cho ra mắt loạt iPhone mới.

Cách đây không lâu, Apple cũng đã quyết định tặng kèm thêm tới 100 USD cho những ai đổi iPhone cũ lấy iPhone XR hoặc iPhone XS mới. Thậm chí tại thị trường Nhật Bản, Apple đã quyết định giảm thêm 100 USD cho model iPhone XR nhằm kích cầu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác