VnReview
Hà Nội

YouTube sắp miễn phí nội dung giải trí độc quyền, khai tử gói dịch vụ Premium?

Bắt đầu từ năm 2019, YouTube sẽ cho phép tất cả người dùng theo dõi các chương trình gốc, độc quyền do công ty sản xuất, có kèm theo quảng cáo. Các chương trình này trước đây chỉ có sẵn cho những người dùng sử dụng dịch vụ trả phí YouTube Premium. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về tương lai của dịch vụ trả phí 12 USD/tháng này nói riêng cũng như những khó khăn trong việc tìm kiếm lợi nhuận của YouTube nói chung.

Ở thời điểm bài viết này được đăng tải, mới chưa đầy 8 tháng kể từ khi YouTube ra mắt dịch vụ trả phí YouTube Premium với mức giá 12 USD/tháng (khoảng 280 nghìn đồng), song hãng đã có những động thái khiến nhiều người nghi ngờ rằng ngày dịch vụ này bị "khai tử" không còn xa.

Ngày thứ ba vừa qua, YouTube tuyên bố rằng các chương trình truyền hình gốc do hãng sản xuất, gồm có các phim truyện khoa học viễn tưởng và một vài chương trình truyền hình thực tế, sẽ không còn độc quyền cho những người dùng dịch vụ Premium trả phí kể từ năm 2019. Thay vào đó, các chương trình này sẽ được miễn phí cho mọi người dùng, kèm theo quảng cáo.

Một người phát ngôn của YouTube đã chia sẻ với trang Business Insider rằng nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do hãng muốn mở rộng đối tượng khán giả và "đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các fan hâm mộ trên toàn cầu."

Tuy nhiên, động thái này làm dấy lên những câu hỏi nghiêm túc về tương lai của dịch vụ YouTube Premium.

Một cảnh trong phim "Cobra Kai", một sản phẩm do YouTube sản xuất
và phân phối độc quyền trên nền tảng của mình

Quyền truy cập vào các chương trình "Originals" gốc do hãng sản xuất là một trong những đặc quyền của người dùng dịch vụ trả phí YouTube Premium. Gói dịch vụ mới này vừa mới chỉ được ra mắt vào tháng 5 vừa qua, là kết hợp giữa hai dịch vu YouTube Music Premium (nền tảng âm nhạc trả phí) và YouTube Originals. Chỉ với 11,99 USD (280 nghìn đồng) mỗi tháng, người dùng được tiếp cận với dịch vụ stream nhạc tương tự Spotify, cùng bộ sưu tập hơn 100 chương trình truyền hình độc quyền, trong đó có "Cobra Kai" (lấy cảm hứng từ loạt phim "Karate Kid") và phim truyền hình khoa học viễn tưởng "Origin".

Với việc những chương trình độc quyền đó sắp được cung cấp miễn phí cho mọi người dùng kèm theo quảng cáo, liệu có còn ai trả tiền cho dịch vụ YouTube Premium? Nếu bạn không muốn bị làm phiền bởi quảng cáo, có thể bạn sẽ muốn rút hầu bao để có được trải nghiệm hoàn hảo nhất. Nhưng chắc hẳn nhiều người đã quen và cảm thấy chấp nhận được với các đoạn quảng cáo, vốn đã xuất hiện nhan nhản trên các video YouTube trong suốt thời gian qua, và họ sẽ chỉ cần mua dịch vụ YouTube Music Premium với mức giá rẻ hơn, 10 USD/tháng mà thôi.

Người phát ngôn của YouTube vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức trước câu hỏi liệu hãng có kế hoạch khai tử dịch vụ YouTube Premium hay không.

"Vai trò và giá trị của dịch vụ YouTube Premium vẫn sẽ không thay đổi. Những người dùng muốn có trải nghiệm xem video và nghe nhạc một cách toàn diện, không có quảng cáo vẫn sẽ lựa chọn YouTube Premium. Trong đó, bao gồm cả trải nghiệm thưởng thức các chương trình truyền hình gốc (YouTube Originals) không có quảng cáo," người phát ngôn của YouTube cho biết.

YouTube còn cho hay, quyết định này là một phần trong chiến lược mới của hãng: cung cấp các nội dung giải trí do hãng sản xuất cho mọi đối tượng khán giả — cả những người không muốn trả tiền để có trải nghiệm xem video không quảng cáo và những người muốn. Công ty cũng lưu ý rằng những người dùng dịch vụ Premium vẫn sẽ được theo dõi độc quyền những chương trình được sản xuất từ năm 2018 trở về trước (chỉ có các tập được sản xuất từ năm 2019 trở đi mới được phát hành miễn phí).

Phải chăng doanh thu từ quảng cáo của YouTube quá lớn khiến họ không còn mặn mà với việc triển khai các dịch vụ trả phí?

Sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của YouTube đến cùng thời điểm với việc Apple lên kế hoạch ra mắt dịch vụ streaming cùng với một loạt các chương trình giải trí do chính hãng sản xuất vào tháng 3 năm 2019. Dịch vụ của Apple sẽ là sự kết hợp giữa các nội dung gốc của hãng và nhiều chương trình giải trí bản quyền khác thông qua các thoả thuận cấp phép với các công ty sản xuất nội dung thứ ba, và được đồn đoán là sẽ miễn phí cho tất cả người dùng iPhone và iPad.

Tuy nhiên, động thái mới này của YouTube cũng cho thấy những sự cạnh tranh kéo dài giữa mảng kinh doanh quảng cáo (vốn đem lại hàng tỉ đô-la doanh thu cho hãng mỗi năm) và mảng kinh doanh các dịch vụ trả phí. Tiềm năng lợi nhuận đến từ doanh thu quảng cáo quá lớn khiến YouTube không thể không làm giàu từ nó — kể cả khi điều đó có thể giết chết tương lai của các dịch vụ trả phí mà hãng đang triển khai.

YouTube từ trước tới nay chưa bao giờ công bố số người sử dụng các dịch vụ Premium và Music Premium của công ty.

An Huy

Chủ đề khác