VnReview
Hà Nội

Vụ rò rỉ bí mật công nghệ khiến Samsung thiệt hại 5,8 tỉ USD doanh thu, BOE là tình nghi số 1

Ngày hôm qua một vụ rò rỉ bí mật công nghệ liên quan đến tập đoàn Samsung đã bị phát giác. Các công tố viên đã truy tố một nhóm nhân viên của đối tác Samsung, bao gồm cả CEO vì đã lên kế hoạch mua bán bất hợp pháp bí mật công nghệ cho công ty nước ngoài. Theo ước tính, tập đoàn điện tử xứ kim chi sẽ phải chịu thiệt hại hàng tỉ USD trước mắt, và lâu dài bị các đối thủ bắt kịp về trình độ kĩ thuật.

Công ty Hàn Quốc Toptec là đối tác chuyên cung cấp thiết bị cho Samsung, được cho là đã âm thầm bán 16 máy chế tạo tấm nền, cũng như hỗ trợ đối thủ sở hữu được công nghệ màn hình do Samsung nghiên cứu. Kĩ thuật bị rò rỉ là "3D lamination", công đoạn ép chặt tấm nền OLED với lớp kính bao phủ có cạnh viền cong. Đây là công nghệ mới nhất mà Samsung đã đầu tư 134 triệu USD trong nhiều năm để hoàn thiện. Flagship gần đây Galaxy Note 9 cũng sở hữu công nghệ này.

Trong khi đối tác đồng hương bán với giá 13,85 triệu USD cho bốn công ty Trung Quốc, Samsung chịu thiệt hại lớn hơn thế nhiều lần. Công ty cho biết ước tính vụ rò rỉ này khiến họ chịu tổn thật 5,8 tỉ USD doanh thu, trong đó có 890 triệu USD lợi nhuận trong vòng ba năm tới. Hiện tại hãng đang là nhà sản xuất có thị phần lớn nhất ở thị trường tấm nền OLED vừa và nhỏ, trên 90%, khách hàng rất nhiều trong đó có cả Apple.

Elefone U, một chiếc smartphone dùng màn hình OLED cong do BOE sản xuất

Theo hãng tin Nikkei của Nhật, bốn công ty Trung Quốc không được công bố tên chính thức, tuy nhiên, nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp cho biết, BOE Technology chính là nghi phạm hàng đầu. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh được cho là đã thực sự nắm được kĩ thuật bị rò rỉ. Trong ba công ty còn lại, một tình nghi khác được nêu ra là CSoT, nhánh sản xuất màn hình của tập đoàn TCL.

Các công tố viên cho biết, bên cạnh 16 máy chế tạo tấm nền đã được bán "trót lọt", họ còn dự định tiến hành thêm 8 chiếc khác. Cho thấy việc này đã được tiến hành lặng lẽ từ lâu và có kế hoạch "chuyển giao" rất tinh vi, nếu không bị phát giác sớm, thiệt hại có lẽ không chỉ dừng ở 5,8 tỉ USD doanh thu của Samsung. Đặc biệt, mới chỉ tháng Mười trước, công ty LG Display đồng hương cũng phải tiến hành một cuộc khám xét tại trụ sở làm việc, do nghi ngờ có thiết bị do thám cài trộm hòng thu thập các tin tức kinh doanh, bí mật công nghệ.

Ambitious Man

Chủ đề khác